Bánh trung thu cao cấp bất ngờ đắt hàng

Các doanh nghiệp thận trọng điều chỉnh kế hoạch sản xuất, mở rộng kênh bán hàng để bảo đảm chỉ tiêu doanh số trong mùa trung thu đặc biệt do Covid-19
24/08/2020 8:33:57420
 

Có mặt tại cửa hàng Đại Phát trên đường Sư Vạn Hạnh, ông Hứa Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Thương mại Đại Phát, bất ngờ vì một số mẫu hộp bánh trung thu cao cấp của công ty đã hết hàng, chưa kịp bổ sung.

Thị trường sớm sôi động

"Bộ phận kinh doanh của công ty báo cáo lượng đặt hàng từ các ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty do người Hoa làm chủ… đã tăng gấp 3 lần so với cùng thời điểm năm 2019. Hiện mới đầu mùa trung thu nên rất khó đoán tình hình thị trường năm nay thế nào nhưng khởi đầu như vậy là rất khả quan" - ông Hứa Ngọc Lâm nhận định. Theo ông Lâm, làm ăn càng khó khăn thì doanh nghiệp (DN) càng cố gắng chăm sóc, giữ chân khách hàng nên tặng quà cho khách nhiều hơn, bằng chứng là dòng sản phẩm lễ hội cao cấp đang tiêu thụ mạnh hơn các dòng khác. Với thế mạnh lâu năm là các dòng sản phẩm cao cấp dùng làm quà tặng, đặc điểm riêng dễ nhận biết nhất của Đại Phát là bao bì rất khác biệt, bao gồm một số hộp đựng bằng thiếc được thiết kế nổi bật, hộp sơn mài gốm sứ Minh Long, lễ hộp 3 tầng…; khách có thể chọn bánh rồi yêu cầu sắp xếp theo các chủ đề cùng hình thức trình bày độc đáo.

Một số thương hiệu lớn như ABC, Mondelēz Kinh Đô… cũng nhận định thị trường bánh trung thu sớm sôi động dù có nhiều yếu tố bất lợi. Để tạo sự khác biệt, các DN nghiên cứu đưa ra thị trường một số sản phẩm mới. Hệ thống ABC Bakery (của Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu) vừa đưa lên quầy kệ bánh trung thu nhân thanh long phô mai, nhân tắc hạt dưa, sầu riêng 6Ri. Mondelēz Kinh Đô Việt Nam thì tạo điểm nhấn bằng dòng bánh trung thu thượng hạng Trăng Vàng Black & Gold và bánh trung thu Lava trứng chảy. Ông Hemant Rupani, Tổng Giám đốc Mondelēz Kinh Đô Việt Nam, cho biết dòng bánh Trăng Vàng thượng hạng Black & Gold là sáng tạo mới nhất và nổi bật nhất trong các dòng bánh trung thu của công ty trong năm nay. Thương hiệu này cũng bổ sung sản phẩm bánh trung thu Lava trứng chảy cùng dòng bánh trung thu ít đường (giảm 70% lượng đường), bánh trung thu không đường.

Trở lại thị trường vào thời điểm không mấy thuận lợi, Công ty CP Tập đoàn Kido ra mắt dòng sản phẩm bánh trung thu Kingdom. Đây sẽ là bước mở đầu cho kế hoạch đẩy mạnh khai thác mảng và thị trường snacking quy mô 51.000 tỉ đồng của Kido. Đại diện Kido tự tin với những am hiểu và kinh nghiệm nhiều năm, bánh trung thu Kingdom sẽ tạo nên sự khác biệt. "Chúng tôi dự kiến đưa ra thị trường 4 triệu bánh, chủ yếu hướng vào phân khúc khách hàng thu nhập trung bình với mức giá dao động 55.000 đồng - 150.000 đồng/bánh. Công ty cũng phát triển sản phẩm ở phân khúc cao cấp với giá 700.000 đồng đến 1 triệu đồng/hộp" - đại diện Kido thông tin.

Ông Hứa Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Đại Phát, giới thiệu một trong những dòng bánh trung thu cao cấp của công ty

Các hãng bánh thận trọng

Mặc dù đón nhận những dấu hiệu tích cực ban đầu nhưng các DN không chủ quan mà thận trọng theo dõi, điều chỉnh sản xuất theo nhu cầu thị trường. Bà Kao Huy Minh, đại diện ABC Bakery, cho biết công ty đã chủ động giảm 30% sản lượng bánh trung thu so với năm ngoái. "Đến 70% khách hàng là DN chỉ đặt bánh để làm quà tặng cho khách hàng, đối tác và cắt toàn bộ chi phí bánh trung thu cho nhân viên. Nhiều khách hàng là chuỗi cửa hàng thực phẩm, đồ uống, nhà hàng khách sạn trước đây đặt ABC gia công bánh bán với thương hiệu riêng của họ để kinh doanh và làm quà tặng cũng ngưng đặt hàng. Vì vậy, chúng tôi phải giảm số lượng và chủng loại bánh ở tất cả phân khúc. Giá bán bánh trung thu ra thị trường cũng chỉ tăng nhẹ dù chi phí đầu vào tăng 10%-20%" - bà Kao Huy Minh nói và cho hay công ty cố gắng giữ ổn định sản xuất cũng như công ăn việc làm cho người lao động trong giai đoạn khó khăn chung.

Công ty Đại Phát thì tăng giá bán 3% dù giá nguyên liệu tăng đến 7%; đồng thời dành nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng thông qua chính sách giao hàng miễn phí, bán hàng online, in logo khách hàng lên hộp… "Chúng tôi chỉ dám đặt mục tiêu tăng sản lượng 5% so với năm 2019 và chỉ cần tăng 5% là đã thành công" - tổng giám đốc Đại Phát không giấu giếm.

Công ty Mondelēz Kinh Đô Việt Nam ngoài việc đẩy mạnh mạng lưới phân phối truyền thống đã xây dựng kênh bán hàng online tại các website thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada…, đồng thời duy trì xuất khẩu sang Mỹ và một số quốc gia khác.

Theo Thanh Nhân (nld.com.vn)

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png