Bí quyết giúp Viettel vô địch V-League

Thắng chủ nhà Sài Gòn FC 1-0, Viettel lần đầu lên ngôi vô địch V-League trong một mùa giải mà thầy trò HLV Trương Việt Hoàng đề cao lối chơi chắc chắn xây quanh hàng thủ với cặp trung vệ Bùi Tiến Dũng - Quế Ngọc Hải
09/11/2020 10:29:15430
 

Bất chấp việc Hà Nội FC đánh bại Than Quảng Ninh 4-0 ngay trên sân Cẩm Phả, Viettel đã tự quyết ngôi vương bằng chiến thắng 1-0 trước chủ nhà Sài Gòn FC để nâng cao chiếc cúp vô địch V-League 2020 trên sân Thống Nhất.

Bàn thắng của Bruno Cantanhede ghi cho Viettel ở phút 18 có thể xem là bước ngoặt rất lớn cho trận đấu, bởi cả 3 thứ hạng cao nhất V-League sẽ được định đoạt từ trận đấu này. Chỉ cần thắng, Viettel sẽ vô địch mà không cần quan tâm kết quả cặp đấu giữa Than Quảng Ninh và Hà Nội FC. Ngược lại, nếu Sài Gòn FC thắng trong lúc Hà Nội thua Than Quảng Ninh thì họ sẽ giành hạng nhì, còn nếu thua thì đứng thứ ba chung cuộc. Chính vì vậy, trận đấu hấp dẫn ngay từ những phút đầu tiên cho đến những giây cuối cùng, khi trọng tài Nguyễn Ngọc Châu thổi còi kết thúc trận đấu với chiến thắng dành cho đội khách.

Sau 20 vòng đấu, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng để thủng lưới 16 bàn. Ở mùa giải trước, "Cơn lốc đỏ" có 22 lần phải vào lưới nhặt bóng sau 18 vòng đấu. "Nếu bạn thắng 10-0, bạn hủy diệt một trận đấu. Nếu bạn có 10 trận thắng 1-0, bạn hủy diệt cả giải đấu" - triết lý của HLV Jose Mourinho đã được Viettel vận dụng triệt để. Cách tiếp cận trận đấu và tư duy về lối chơi của CLB Viettel cho thấy hình ảnh của một nhà vô địch, nhất là sau trận hòa 0-0 với đối thủ mạnh nhất là Hà Nội FC, nhiều người tin rằng ngôi vương mùa này xứng đáng dành cho Viettel.

HLV Trương Việt Hoàng được các học trò tung hô, khi lần đầu tiên Viettel vô địch V-League Ảnh: QUANG LIÊM

Sau trận thắng quyết định trước Sài Gòn FC, khi được hỏi về số trận thắng 1-0 ở mùa giải này, HLV Trương Việt Hoàng đáp lại rất nhanh: "Tính cả trận này là 8 lần. Trong đó có 5/6 trận ở giai đoạn nước rút". Chỉ có 3 lần ở V-League 2020, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng có chiến thắng với cách biệt 3 bàn thắng. Sáu trận đấu ở giai đoạn 2, Viettel chỉ để lọt lưới 1 bàn là ở trận họ thắng 4-1 trước HAGL. Đương kim vô địch Hà Nội FC với hàng công trứ danh cũng phải bó tay trước hàng thủ vững chắc được tạo nên từ hạt nhân là cặp Bùi Tiến Dũng - Quế Ngọc Hải. Đó thực sự là một trong những yếu tố giúp Viettel đang có lợi thế trong cuộc đua vô địch như chính chia sẻ của HLV Trương Việt Hoàng sau trận thắng Quảng Ninh.

Những gì nhà tân vô địch V-League 2020 thể hiện cho thấy sự tiến bộ rõ rệt về chuyên môn khi bộ khung hàng phòng ngự, trừ Nguyên Mạnh, vẫn là những cầu thủ chủ chốt từ mùa giải trước. Dù sở hữu hàng tấn công rất mạnh, gồm Hồ Khắc Ngọc, Nguyễn Trọng Đại, Vũ Minh Tuấn, Bruno... thế nhưng Viettel ít khi chơi đôi công, áp đặt đối thủ mà lựa chọn ưu tiên cho hàng phòng ngự. Trận thắng 4-1 trước HAGL (ngày 9-10) hay trước đó là trận thắng 4-0 trước Hải Phòng (ngày 11-7) và thậm chí là cuộc đối đầu ở vòng 5 giai đoạn 2 với Hà Nội FC là những minh chứng.

Trở về Viettel sau 5 mùa giải dẫn dắt CLB Hải Phòng, HLV Trương Việt Hoàng bị đặt dấu hỏi về triết lý và cách xây dựng lối chơi. Ở đất cảng, cựu cầu thủ Thể Công xây dựng đội bóng nổi tiếng với lối đá rắn và chuyên chuyền dài. Bốn trong 5 mùa giải dưới bàn tay dẫn dắt của ông, CLB Hải Phòng ở nhóm 5 đội ít thủng lưới nhất. Hai trong số đó (mùa giải 2015 và 2018), đội bóng này dẫn đầu về hiệu quả phòng ngự với 28 rồi 26 bàn sau 26 vòng đấu. Tuy nhiên, những gì chiến lược gia sinh năm 1975 làm được tại Viettel là rất đáng ghi nhận. Đội bóng này giữ hiệu số bàn thắng - bại là +13, chỉ đứng sau đương kim vô địch Hà Nội FC (+17). Đáng nói hơn, đây mới là mùa giải thứ 2 đội bóng này tham dự V-League và những nhân sự tốt nhất đều nằm ở tuyến dưới.

Viettel vô địch rất thuyết phục bởi sự nhẫn nại, kiên trì bám đuổi Sài Gòn FC suốt giai đoạn lượt đi cũng như có được những điểm số quan trọng nhất trước nhà vô địch mùa trước là Hà Nội FC ở lượt về. Lần đầu tiên lên ngôi kể từ ngày ra đời cái tên Viettel, đội bóng có tiền thân là Thể Công, đã giúp tạo nên điểm nhấn mới của bóng đá Việt Nam, sau khi 2 năm liên tiếp phải chứng kiến Hà Nội FC đăng quang ngôi vương.

Theo Anh Dũng (nld.com.vn)

 

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png