Cách làm bất động sản ngược đời của Trung Nguyên Legend

Sự thành công của dự án Thành phố Cà phê đã “giải cơn khát” về một dự án đẳng cấp, đồng bộ và giải pháp về ngôi nhà 3 trong 1: sống, hưởng thụ, kinh doanh cùng cách làm bất động sản “ngược đời”, Trung Nguyên Legend.
01/04/2021 8:29:32717
 

Giải pháp kiến trúc với tầm nhìn xa

Quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật (giao thông, điện, nước, công nghệ, viễn thông…); hạ tầng xã hội (giáo dục, văn hóa, công viên, thể thao, trung tâm thương mại…); cảnh quan, nhà ở… là các yếu tố tạo lập môi trường sống của cộng đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, con người quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe thì các yếu tố trong quy hoạch kiến trúc như: không gian, cảnh quan, sinh thái, mật độ xây dựng thấp, thân thiện môi trường, áp dụng hạ tầng công nghệ tiên tiến, đồng bộ, chuẩn mực… sẽ được đặt lên hàng đầu. Đây chính là nhận định của các kiến trúc sư trong tọa đàm của Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững được tổ chức vào tháng 6/2020. Cũng trong buổi tọa đàm này, các nhà khoa học cho rằng: quy hoạch đô thị và kiến trúc hậu Covid-19 nên theo hướng giãn cách an toàn, tìm cách sống chung với thiên nhiên, tìm về kiến trúc bản ngã của chính mình, thổi hồn đậm nét phong cách Việt.

Thành phố Cà phê là một trong những dự án có tỉ lệ cây xanh, mặt nước cao nhất Việt Nam

Với các nhận định từ các nhà khoa học, các kiến trúc sư thì giải pháp quy hoạch kiến trúc của Thành phố Cà phê do tập đoàn Trung Nguyên Legend đầu tư có tầm nhìn xa, vượt trước thời đại. Theo thông tin từ chủ đầu tư, ý tưởng xây dựng khu đô thị mẫu mực, kiến tạo cộng đồng tỉnh thức đã có từ 15 năm trước. Với tầm nhìn này, Thành phố Cà phê được định hướng là đô thị sinh thái văn hóa cà phê. Mật độ xây dựng của dự án chỉ khoảng 27%, mật độ cây xanh và mặt nước chiếm tới hơn 50% trên quy mô 45.45ha. Thành phố Cà phê cũng tiên phong áp dụng triết lý kiến trúc chữa lành vào xây dựng. Đây được coi là giải pháp kiến trúc phù hợp trong bối cảnh hậu COVID-19, và cũng là định hướng khác biệt của Trung Nguyên Legend so với các tập đoàn bất động sản.

Trường phái kiến trúc chữa lành vốn rất phát triển ở các quốc gia hàng đầu thế giới như: Hoa Kỳ, Nhật Bản… Bằng cách tập trung vào thiết kế các không gian kiến trúc giúp thúc đẩy quá trình phục hồi, bảo vệ sức khỏe; loại bỏ sự căng thẳng từ môi trường (tiếng ồn, chất lượng không khí kém...); đem đến sự thăng hoa, sáng tạo; vì sự phát triển khỏe mạnh và giàu có về Thân - Tâm - Trí của con người. Với kiến trúc chữa lành, ngay từ khi định hình ý tưởng thiết kế không gian, các kiến trúc sư phải thấu hiểu rất rõ về địa hình, khí hậu, văn hóa đời sống, thói quen sinh hoạt của người dân... để đưa ra đưa ra các thiết kế giúp hài hòa nhu cầu cộng đồng dân cư và tôn tạo hệ sinh thái tự nhiên.

Bảo tàng Thế giới Cà phê là một trong những tiện ích thuộc hạ tầng xã hội của dự án

 

Kiến trúc chữa lành được dựa trên nguyên lý tôn trọng văn hóa, kiến trúc bản địa. Các chất liệu sử dụng trong xây dựng thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe, thích ứng được sự biến đổi của tự nhiên (nhiệt độ, ánh sáng, sự thay đổi mùa…), khí hậu, thổ nhưỡng. Nhờ những tiêu chí ấy mà không gian của kiến trúc chữa lành có thể kết nối với cảm xúc của mỗi cá nhân, khi sống, làm việc và hoạt động trong nó. Trải nghiệm kiến trúc chữa lành đồng nghĩa với đánh thức bản ngã tự nhiên của mỗi người để trở về với chính mình.

Cách làm bất động sản “ngược đời”

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành địa ốc, với những tiêu chí dựa trên triết lý kiến trúc chữa lành, Trung Nguyên Legend đang làm bất động sản theo cách đi ngược với các chủ đầu tư khác. Hầu hết các dự án bất động sản xa các thành phố lớn đều sao chép các phong cách kiến trúc lỗi thời như phong cách phục hưng, cổ điển châu Âu… bỏ qua văn hóa bản địa thì dự án Thành phố Cà phê lại đặt các yếu tố này lên hàng đầu để “thổi hồn vào kiến trúc Việt”.
Vườn Zen – tiện ích đặc biệt dành cho cư dân mang đậm vẻ đẹp của kiến trúc Việt

 

Có thể thấy, mỗi công trình tại Thành phố Cà phê đều trở thành những công trình độc bản, đặc biệt mang lại nhiều cảm hứng. Một trong những kiến trúc của dự án đã trở thành niềm tự hào của Việt Nam là Bảo tàng Thế giới Cà phê. Được cảm tác dựa trên sự kết hợp giữa kiến trúc nhà rông, nhà dài trong văn hóa Tây Nguyên và sóng âm từ tiếng chuông ngân, các khối nhà Bảo tàng Thế giới Cà phê cách điệu thành những đường cong đa hình, uyển chuyển. Toàn bộ hệ mái của bảo tàng làm từ đá bazan bản địa.

Ngoài Bảo tàng Thế giới Cà phê, vườn Zen (Zen Garden) hay tổ hợp tiện ích gym, yoga, bắn cung; tiện ích khác biệt dành cho cư dân: sân cưỡi ngựa Ả-rập, khu tập golf giả lập; hai hạng mục tiện ích giáo dục của dự án cũng được thiết kế, khởi tạo dựa trên triết lý kiến trúc chữa lành. Không chỉ chú trọng chất liệu, kỹ thuật xây dựng cũng được nghiên cứu, áp dụng những tinh hoa của thế giới như kỹ thuật gabion cổ xưa, có từ hơn 7.000 năm trước. Ngoài những ưu điểm vượt trội như: có tính tương thích, thân thiện với môi trường; hỗ trợ thảm thực vật phát triển, tính thẩm mỹ cao, chống ồn, có khả năng làm mát tự nhiên, kỹ thuật xây dựng này còn rất linh hoạt và tiết kiệm chi phí trong xây dựng.

Trong khi các tập đoàn bất động sản khác chỉ tập trung vào khai thác lợi thế sẵn có, gây ra nhiều hệ quả trong quá trình phát triển xây dựng như: sạt lở địa hình, phá bỏ cảnh quan, hạ tầng bị bỏ qua và không đáp ứng được quy mô dân cư… thì Thành phố Cà phê tập trung vào phát triển hạ tầng tiện ích trước tiên, tôn tạo tự nhiên bằng việc kiên trì trồng hàng chục nghìn cây xanh trong nội khu dự án; xây dựng cộng đồng bền vững trên nền tảng tôn trọng văn hóa bản địa, phát triển hài hòa với tinh hoa văn hóa toàn cầu.

Với cách làm bất động sản “ngược đời”, các chuyên gia địa ốc nhận định, Thành phố Cà phê sẽ là một trong những dự án tiên phong giúp định hình lại xu hướng kiến trúc đô thị tại Việt Nam.

P.V

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png