Công an TPHCM: Bắt băng nghiện chuyên cắt khóa trộm xe

Nghiện ma túy, việc làm không có nhưng các đối tượng lại thuê khách sạn để sinh sống. Để có tiền trang trải cho các khoản sinh hoạt phí, chúng kết nhóm với nhau, cứ đêm khuya mang theo "dụng cụ hành nghề" đảo quanh các khu dân cư, cắt khóa nhà trọ trộm xe. Hoạt động của băng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) chặn đứng cùng tang vật quả tang.
16/07/2020 14:07:51485
 

Đã có một tiền án về tội danh "trộm cắp tài sản", nhưng Lợi Vĩ Minh (tự Nhí, SN 1995, ngụ Q8) không tu chí hướng thiện, vẫn tiếp tục sa lầy trong nghiện ngập ma túy và phạm pháp hình sự.

Minh kết bạn với T., là một đối tượng cũng không có nghề nghiệp ổn định, chuyên lấy việc trộm cắp tài sản làm kế sinh nhai. Cả hai "hợp tác" trong thời gian dài, trộm được khá nhiều xe máy đem bán rồi chia nhau tiêu xài. Hết tiền, cả hai lại cùng nhau thực hiện các phi vụ mới.

Qua điều nghiên, Minh và T. tìm ra được quy luật hoạt động hiệu quả lúc đi "ăn hàng" vào nửa đêm về sáng, khi đó người dân đều chìm vào giấc ngủ say. Địa điểm hai "cú đêm" chọn để gây án là các khu nhà cho thuê phòng, các phòng trọ hoặc nhà dân có dựng nhiều xe máy. Trước mỗi phi vụ đột nhập trộm cắp, chúng thường mang theo dụng cụ cắt khóa và bình xịt hơi cay để cắt khóa cửa, khóa cổng, tấn công người truy đuổi nếu không may bị phát hiện.

Nghiện ma túy, bản thân không có việc làm nhưng Minh lại thuê khách sạn làm nơi trú ngụ. Khoảng 2 giờ ngày 26-6-2020, T. điều khiển xe Honda Deam đến trước một khách sạn ở Quốc lộ 50 (P16Q8) để đón Minh đi "ăn hàng". Thành phố dần về khuya, người dân đều đã chìm vào giấc ngủ, ngoại trừ lẻ tẻ vài người buôn bán về đêm.

Từ trái qua: Lợi Vĩ Minh, Võ Thị Tuyết Em, Lăng Văn Hiếu

Chạy xe máy đi đảo quanh các khu dân cư, đến trước phòng trọ không số thuộc ấp 4 (xã Phong Phú, H.Bình Chánh), phát hiện anh Dương Tấn Đạt (quê Bạc Liêu) dựng xe Yamaha Luvias BS: 94K1-360.76 trước phòng trọ, không người trông coi nên T. đứng canh, Minh vào lấy trộm. Sau đó, T. và Minh nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Có phương tiện, Minh tháo bỏ biển số thật và thay biển số giả BS: 59L2-550.13 rồi dùng làm phương tiện đi trộm cắp.

Sống cùng khách sạn với Minh còn có Võ Thị Tuyết Em (SN 2000, ngụ Q8). Đối tượng này chưa có tiền án, tiền sự nhưng cũng nghiện ma túy và đang nuôi con nhỏ. Cặp đôi sống với nhau như vợ chồng và không có hôn thú. Ngoài việc đi "ăn hàng" đêm với T., Minh còn đi chung với Tuyết Em. Thường thì cô vợ này sẽ giữ vai trò cảnh giới, còn Minh trực tiếp ra tay.

Khoảng 3 giờ ngày 8-7-2020, Trung sử dụng xe Luvias trộm được của anh Đạt chở Tuyết Em ra khỏi khách sạn đi tìm tài sản để trộm. Khi đến phòng trọ của chị Nguyễn Thị Hồng Lem (quê Cần Thơ, tạm trú P7Q8). Thấy cửa phòng đóng, Trung dừng xe cho Tuyết Em đứng cảnh giới, còn y mang theo dụng cụ vào cạy cửa, dắt xe Winer BS: 65G1-261.55. Sau đó cả hai rút về khách sạn, cất giấu tài sản.

Ngủ nướng đến 9 giờ cùng ngày, Minh điều khiển Winer trộm được của chị Lem (đã thay biển số giả) đến rủ Lăng Văn Hiếu (SN 1994, ngụ Q8) đi bán xe với lời hứa sẽ cho 500.000 đồng. Biết rõ tài sản do Minh trộm cắp mà có, nhưng vì nghiện ma túy nên Hiếu sẵn sàng nhận lời đi tiêu thụ. Đối tượng điều khiển xe Winer BS: 59X2-235.38, còn Hiếu cầm lái chiếc Luvias BS: 59L2-550.13 (đều mang biển số giả) rồi cùng hướng sang khu vực Q11.

 

 

Cả hai lưu thông đến trước siêu thị Lotte Mart (đường 3 Tháng 2, P15Q11) thì bị trinh sát Đội Đấu tranh phòng chống tội phạm theo tuyến và địa bàn (Đội 4) Phòng CSHS chặn lại kiểm tra giấy tờ. Minh - Hiếu cùng quăng xe chạy bộ mong thoát thân nhưng Hiếu bị trinh sát bắt giữ, thu 2 phương tiện để điều tra.

Hiếu khai mới quen Minh và được hứa cho 500.000 đồng nếu tiêu thụ xe gian thành công, ngoài ra hắn không biết gì thêm. Qua kiểm tra, thấy 2 xe máy đều mang biển số giả nên Đội 4 tích cực truy xét, xác minh nhằm bắt gọn nhóm đạo chích. Kết quả, đơn vị đã tìm được chủ xe là chị Lem và anh Đạt. Hai nạn nhân đã đến công an phường trình báo vụ việc ngay khi phát hiện mất xe.

Phán đoán đúng hướng hoạt động của tội phạm nên chiều 9-7, Đội 4 bắt được Minh và Tuyết Em tại tiệm cầm đồ H.A (ấp 2, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh). Qua đấu tranh, cặp đôi thừa nhận hành vi trộm cắp như kể trên. Ngoài ra, Minh còn cùng T. thực hiện hơn 10 vụ trộm cắp xe máy bằng thủ đoạn cắt khóa, đột nhập phòng trọ lấy xe. Tang vật tịch thu gồm 2 xe máy Winer và Luvias, 3 kìm cắt, bình xịt hơi cay.

Hiện Phòng CSHS đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lợi Vĩ Minh và Võ Thị Tuyết Em về hành vi "trộm cắp tài sản", còn Lăng Văn Hiếu về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”; đồng thời tiếp tục mở rộng truy xét, bắt giữ tiếp số đối tượng liên quan.

Theo Bích Châu (congan.com.vn)

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png