Đại dịch COVID thay đổi người Mỹ từ đầu đến chân ra sao

Cho dù bạn có may mắn thoát khỏi virus SARS-CoV-2 hay không, đại dịch toàn cầu vẫn gây ảnh hưởng đến cơ thể bạn "từ đầu đến chân", theo đúng nghĩa đen.
16/03/2021 8:19:40437
 

 

Dòng người xếp hàng chờ trợ cấp thất nghiệp tại Chicago, Mỹ. Ảnh: AP

 

Cơ thể bạn có thể đang hứng chịu những ảnh hưởng lớn nhỏ do đại dịch đã thay đổi cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách, từ nỗi sợ hãi lây nhiễm virus, mất mát người thân, mất việc làm, khó khăn tài chính, học tập và làm việc từ xa…

Dưới đây là những thay đổi “từ đầu đến chân” mà đại dịch COVID-19 đã gây ra với người Mỹ, theo trang NBC News:

Bộ não

Những mối nguy hiểm của dịch COVID-19 đã khiến nhiều người lo lắng suốt đêm. Với một số người, đại dịch thậm chí còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của họ.

Gần 1/4 người lớn ở Mỹ, tức 23%, cho biết đã uống rượu nhiều hơn khi đối mặt với căng thẳng trong đại dịch – theo cuộc thăm dò của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (APA), công bố ngày 11/3.

Cuộc thăm dò tiến hành với trên 5.000 người lớn vào tháng 9 năm ngoái, phát hiện rằng các triệu chứng sức khỏe tâm thần đã tăng mạnh: 33% người được hỏi cho biết họ bị các triệu chứng lo lắng hoặc trầm cảm; 30% bị các triệu chứng sang chấn tâm lý và căng thẳng; 15% tăng sử dụng chất kích thích và 12% cho biết họ đã nghiêm túc tính đến tự tử trong một tháng trước đó.

 

Biển báo giãn cách xã hội tại khu vực Toà nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: CBS 

 

Về tổng thể, 43% người tham gia khảo sát đã báo cáo ít nhất một trong các triệu chứng sức khỏe tâm thần tiêu cực, gấp đôi mức trước đại dịch. 

Tiến sĩ Ken Duckworth, Phó giáo sư về tâm thần học tại trường Y khoa Đại học Harvard ở Boston cho biết: “Sức khỏe tâm thần của người Mỹ nhìn chung là tệ hơn. Chúng ta là những sinh vật mang nhiều tính xã hội. Những kết nối giữa con người giống như thuốc chống trầm cảm, chúng là biện pháp can thiệp chống lo âu”. 

Ngoài ra, rất khó để khiến cho bộ não chúng ta ngủ đủ giấc. 67% người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ đang ngủ nhiều hơn, hoặc ít hơn mong muốn kể từ khi bắt đầu đại dịch – theo khảo sát của APA

Giấc ngủ cũng không được yên ả. Những giấc mơ của mọi người thường bị ám ảnh bởi tâm lý lo lắng và cảm xúc tiêu cực.

Da, tóc và móng

Ảnh hưởng của đại dịch đã dẫn đến những thay đổi trên da, tóc và móng tay của mọi người. Một trong những rắc rối được nhắc đến nhiều nhất là “maskne”, thuật ngữ chỉ tình trạng mụn trứng cá và kích ứng da mặt xuất phát từ việc đeo khẩu trang.

Trong khi đó, chứng rụng tóc có thể do căng thẳng hoặc thiếu hụt vitamin do thói quen ăn uống không đủ chất thời đại dịch. Tâm lý căng thẳng, lo lắng cũng có thể làm trầm trọng hơn rối loạn trichotillomania (thích giật tóc) khiến tóc dễ rụng.

Răng

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA), được thực hiện vào tháng 2/2021 cho thấy hơn 70% trong số gần 2.300 nha sĩ trên toàn quốc cho biết họ nhận thấy sự gia tăng của tật nghiến răng, tình trạng thường liên quan đến căng thẳng, ở bệnh nhân của mình trong đại dịch. 

Hơn 60% nha sĩ cũng báo cáo sự gia tăng các tình trạng răng miệng khác có thể do căng thẳng, bao gồm răng bị mẻ hoặc nứt và các triệu chứng rối loạn khớp như đau hàm, đau đầu.

Ruchi Sahota, một nha sĩ ở Fremont, bang California, phát ngôn viên của ADA, cho biết việc bỏ lỡ các cuộc hẹn khám răng trong thời gian đại dịch là một yếu tố khác góp phần gây ra các vấn đề về răng. Nhiều người sợ đến nha sĩ vì sợ lây nhiễm virus.

 

Biển báo đóng cửa hàng do dịch COVID-19 trên một đường phố Mỹ. Ảnh: Getty Images

 

Lưng và cổ

Khi chỗ làm đóng cửa vì đại dịch, những người làm việc từ xa bắt đầu sử dụng máy tính xách tay ở mọi nơi trong nhà: bàn bếp, đi-văng hay ngay trên giường ngủ.

Ngay cả khi họ ngồi trên bàn làm việc ở nhà, thì máy tính cũng có thể không được đặt đúng cách để ngăn ngừa đau lưng, mỏi cổ, hội chứng ống cổ tay và các cơn đau nhức khác có thể xảy ra do làm việc nhiều giờ với máy tính ở tư thế sai.

Tim

Stewart, một bác sĩ gia đình ở bang Nam Carolina, cho biết những bệnh nhân tim không ăn kiêng và tập thể dục trong thời gian đại dịch hoặc bỏ qua các cuộc hẹn khám bệnh định kỳ để theo dõi huyết áp và cholesterol có thể có nguy cơ cao hơn.

Nhân viên y tế Mỹ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân.  Ảnh: Getty Images

 

Cơ bắp 

Với việc các phòng tập thể dục và trung tâm giải trí đóng cửa hoặc chỉ mở cửa với số lượng hạn chế, việc tập thể dục bài bản là một thách thức với mọi người.

Bác sĩ Stewart cho biết bà nhận thấy tình trạng thể lực giảm dần ở một số bệnh nhân đã từng tiến triển tốt trước đại dịch. Theo bà, thời gian ngồi nhiều ở nhà có thể làm suy yếu phần lưng, thậm chí dẫn đến một rắc rối có tên gọi là “hội chứng mông chết”!

Cân nặng

Một số người ở nhà có thể đã giảm cân vì họ không ăn hàng nhiều và cố gắng nấu những bữa ăn lành mạnh, tập thể dục thường xuyên trong nhà. Nhưng với nhiều người khác thì ngược lại: Cái gọi là “Covid 15” đã có tác dụng đáng chú ý đối với vòng eo trên khắp nước Mỹ.

Trên 6/10 người Mỹ nói rằng họ đã thay đổi cân nặng kể từ khi đại dịch bùng phát.

Theo khảo sát của APA, hơn một nửa số người lớn đã tăng tới 16kg. Tình trạng tăng cân không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi người dành nhiều thời gian ở nhà làm việc trên máy tính, xem TV, nướng bánh và ăn vặt hơn.

 Nhân viên y tế Mỹ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: NBC News

 

Đôi chân

Những phụ nữ đã từ bỏ giày cao gót trong thời kỳ đại dịch có thể có đôi chân "hạnh phúc" hơn. Nhưng những người thường xuyên đi lại trong nhà bằng chân trần hoặc đi tất cũng có nguy cơ nảy sinh các vấn đề về chân như đau gót chân và viêm gân - theo Tiến sĩ Jane Andersen, một bác sĩ nhi khoa ở Bắc Carolina, người phát ngôn của Hiệp hội Nhi khoa Mỹ.

Tiến sĩ Andersen khuyến cáo, những người mắc bệnh tiểu đường phải để ý nhiều hơn đến các vấn đề về chân trong đại dịch và nên kiểm tra bàn chân hàng ngày.

Thu Hằng/Báo Tin tức

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png