Hoàn thành giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công sân bay Long Thành vào quý 2/2021

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, mục tiêu lớn nhất là phải hoàn thành áp giá đền bù toàn bộ diện tích đất cần thu hồi để làm sân bay Long Thành trong năm 2020 không để chuyển sang năm 2021.
06/07/2020 14:02:39448
 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ngành phải nhanh chóng hoàn thành danh sách cán bộ được điều động, tăng cường nhằm hỗ trợ H.Long Thành thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án. Đồng thời sẽ sớm xếp lịch làm việc để làm rõ việc chi trả lương cho các nhân sư được điều động.

Theo đại diện tỉnh này, thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, Đồng Nai sẽ phải thực hiện các khâu thuộc công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích hơn 5 ngàn ha.

Theo UBND H.Long Thành, đối với khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (khu vực hơn 1,8 ngàn ha) phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, đến nay UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án, bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích hơn 1,1 ngàn ha phần đất Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai.

Đối với 630ha đất thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân, đến nay đã hoàn thành công tác kiểm đếm. Đối với khu vực còn lại (khu vực hơn 3 ngàn ha) đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất của các tổ chức. Sở TN-MT đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 13/18 tổ chức.

Riêng diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân, hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành đã kiểm đếm được 1.020 hộ với diện tích hơn 733ha. Dự kiến đến tháng 11/2020 sẽ hoàn thành kiểm đếm đối với diện tích đất của các hộ dân còn lại.

Theo tiến độ đã cam kết, vào tháng 10 tới, Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên 1,8 ngàn ha cho chủ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành và đến đầu quý 2/2021 sẽ bàn giao mặt bằng toàn bộ dự án.

Với khung thời gian nêu trên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, việc áp giá đền bù đối với toàn bộ diện tích đất thu hồi để phục vụ dự án xây dựng sân bay Long Thành phải được hoàn thành trong năm 2020. Mục tiêu lớn nhất là phải hoàn thành áp giá đền bù toàn bộ diện tích đất cần thu hồi trong năm 2020 không để chuyển sang năm 2021. Do đó, các đơn vị liên quan phải tập trung vào công việc, thực hiện "siết" tiến độ".

Sân bay Long Thành đang được giải phóng mặt bằng, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được trình lại Chính phủ vào tháng 7, dự kiến khởi công quý II/2021.

Theo dự kiến, đối với 40 nhân sự cần bổ sung cho các tổ kiểm kê, Sở TN-MT sẽ điều động 8 người, Sở Xây dựng 8 người, Sở Tài chính 8 người và Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh 16 người.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh cho rằng, để thực hiện nhanh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo điều động nhân sự hỗ trợ H.Long Thành thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Số nhân sự được điều động cũng sẽ được bàn giao cho UBND H.Long Thành quản lý và phân công công việc cụ thể.

Hạ Vy

Theo Nhịp sống kinh tế

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png