Khơi sức trẻ, hiện thực hóa khát vọng hùng cường

TP - Theo Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn Nguyễn Anh Tuấn, chỉ khi bắt tay vào những công việc cụ thể hàng ngày với những kết quả cụ thể, chúng ta mới khơi nguồn được những tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần xung kích của mỗi bạn trẻ góp phần hiện thực hóa khát vọng hùng cường đất nước vào năm 2045.
17/03/2021 8:48:42412
 

 

 

 
MC Lê Anh và Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn Nguyễn Anh Tuấn tại buổi đối thoại

 

Ngày 16/3, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đối thoại trực tuyến với đoàn viên, thanh niên cả nước về chủ đề: “Thanh niên Việt Nam - Vững tin tiếp bước”. Chương trình được tổ chức với 70 điểm xem trực tuyến qua Zoom, từ các tỉnh, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc, các bạn thanh niên tiêu biểu trong và ngoài nước.

Chuyển đổi số, nâng cao năng lực hội nhập

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa các hoạt động của Đoàn, là yêu cầu bắt buộc của Đoàn nếu không muốn bị tụt hậu so với thanh niên.

Để chuẩn bị cho số hóa và chuyển đổi số trong hoạt động của Đoàn, một số nền tảng đã được triển khai trong thời gian qua. Đặc biệt năm 2020, có sự chuyển động mạnh mẽ, như: hệ thống giao ban trực tuyến đã kết nối 64 Tỉnh, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc; xây dựng và vận hành App Thanh niên Việt Nam từ ngày 15/12/2020.

Cùng với chuyển đổi số, T.Ư Đoàn thời gian qua đã tạo nhiều sân chơi góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho các bạn trẻ, trong đó có các cuộc thi về tiếng Anh. Theo anh Tuấn, Đoàn không làm thay trường học về dạy tiếng Anh, nhưng Đoàn tạo sân chơi để các bạn trẻ sử dụng thường xuyên, khơi dậy niềm yêu thích ngoại ngữ. Anh Tuấn cho rằng, tiếng Anh không phải là công cụ, hành trang duy nhất để hội nhập quốc tế, các bạn trẻ nếu có điều kiện hãy học thêm những ngoại ngữ khác.

Trả lời câu hỏi bạn Nguyễn Xuân Hoàn, Phó Bí thư thường trực Ban Cán sự Đoàn tại Liên bang Nga về việc đấu tranh với các thế lực thù địch, xuyên tạc trên mạng internet, anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN cho biết, việc này, chúng ta phải chủ động. “Phải chủ động cung cấp thông tin chính thống, nếu không, các thông tin đó sẽ bị bóp méo. Thứ hai, hiện nay nếu các phần tử xấu sử dụng phương thức nào thì mình phải dùng phương thức đó, bởi nếu họ dùng mạng xã hội mà mình chỉ dùng báo chí chính thống thì không đấu tranh được. Chúng ta xác định phải cùng sống chung với lũ”, anh Huy nói.

Theo anh Huy, trong quá trình triển khai phương thức, phải đa dạng thì mới tiếp cận được nhiều đối tượng thanh niên. “Điều quan trọng trong bối cảnh hiện nay là phải khai thác triệt để tiện ích của phương tiện thông tin, phải xây dựng một lực lượng, một bộ máy xung quanh đội ngũ cán bộ Đoàn và tuyên truyền trên môi trường thực tế, thì việc triển khai mới hiệu quả”, anh Huy nhấn mạnh.

Hãy là người tiên phong, khai phá

Tại cuộc đối thoại, anh Trần Thiện Quang, Chủ tịch Hội SVVN tại Hàn Quốc, cho biết nhiều du học sinh Việt Nam ở nước ngoài có mong muốn trở về nước lập nghiệp, tìm kiếm việc làm, tuy nhiên còn băn khoăn về môi trường làm việc và việc đãi ngộ có tốt hay không. Trước lựa chọn ở lại nước ngoài và trở về nước đóng góp, nhiều bạn không khỏi lo lắng.

“Xin hỏi đồng chí Bí thư thứ nhất, từ góc độ của Đoàn, xin anh cho biết giải pháp nào để hỗ trợ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về nước làm việc, đóng góp cho đất nước trong thời gian tới?”, anh Quang đặt câu hỏi với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.

Trả lời câu hỏi trên, anh Nguyễn Anh Tuấn nói, thanh niên Việt Nam dù ở trong nước hay ngoài nước đều có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước. “Tuy nhiên, trong nước thì đóng góp trực tiếp hơn, cụ thể hơn, nhiều hơn”, anh Tuấn nói.

Theo anh Tuấn, điều kiện trong nước rất tốt. Rất nhiều người nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội việc làm trong các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, các trường đại học; tìm kiếm cơ hội lập nghiệp, khởi nghiệp. “Còn nếu có những rào cản trong môi trường, chính sách đãi ngộ, người trẻ phải là người khai phá, tiên phong, thay đổi. Nếu ngồi chờ thay đổi theo ý mình mới về trong nước công tác, cống hiến thì không có ai đi đầu, khai phá, cống hiến cả”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Các bạn trẻ tham dự buổi đối thoại

 

Tinh thần tiên phong, vượt khó cũng được anh Nguyễn Anh Tuấn nhắc đến đối với vấn đề khởi nghiệp, phát triển kinh tế của thanh niên. “Nếu cái gì cũng thuận lợi, cũng thẳng băng, được hỗ trợ hết thì đâu cần tinh thần người khởi nghiệp”, anh Tuấn nói.

Anh Tuấn cho biết, đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp T.Ư Đoàn đưa ra năm giải pháp, trong đó có nguồn vốn, trang bị kiến thức kỹ năng, tư vấn. Hiện có bốn nguồn vốn cơ bản: Vốn thông qua tín dụng chính sách và chương trình quốc gia giải quyết việc làm ủy thác qua ngân hàng xã hội; vốn từ các quỹ thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm; vốn từ các chương trình tín dụng của các ngân hàng thương mại; vốn từ ủy ban nhân dân các địa phương ủy thác qua chương trình khởi nghiệp (hiện có 28 địa phương ủy thác qua Đoàn thanh niên). “Một trong những quyết tâm của Ban Bí thư T.Ư Đoàn là tổ chức ra mắt được Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở cấp T.Ư, để có cơ chế cho thanh niên khởi nghiệp”, anh Tuấn chia sẻ.

Riêng trong hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế, với 5 nhóm giải pháp được đặt ra, anh Tuấn bày tỏ quyết tâm khơi thông được nguồn vốn vay ưu đãi, vốn chính sách cho thanh niên khởi nghiệp.

Bắt đầu từ việc nhỏ

MC Lê Anh đặt câu hỏi với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn về niềm tin của thanh niên trong bối cảnh hiện nay được thể hiện ở đâu, được nuôi dưỡng, duy trì và phát triển ra sao, có tác động như thế nào đối với bản lĩnh và khát vọng của thế hệ trẻ?

Trả lời câu hỏi này, anh Tuấn cho rằng, mỗi giai đoạn lịch sử đất nước, thanh niên đều có cho mình niềm tin. Niềm tin cho động lực tinh thần to lớn vượt qua khó khăn, thách thức và giới hạn của con người.

Chương trình đối thoại nhận được 1.200 câu hỏi bày tỏ sự quan tâm, kỳ vọng của ÐVTN gửi tới. Buổi đối thoại nhận được con số kỷ lục với gần 3,6 triệu lượt xem trên các nền tảng, tương tác với gần 8,3 triệu lượt tiếp cận.  

Chính niềm tin vào sự thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ mà thanh niên xếp bút nghiên lên đường chiến đấu “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Chính niềm tin vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, rất nhiều thế hệ thanh niên đóng góp vào sự đổi mới, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

“Tôi cùng các bạn thanh niên Việt Nam hứa với nhau có khát vọng, có hoài bão lớn lao và sẽ bắt đầu bằng những công việc cụ thể để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình, đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới”.

 Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn Nguyễn Anh Tuấn

Đối với thanh niên hiện nay luôn có niềm tin vào sự đúng đắn của Đảng và sự đi lên của đất nước.

Anh Tuấn thông tin, trước khi diễn ra cuộc đối thoại này, Viện Nghiên cứu Thanh niên tiến hành cuộc khảo sát với 140 ngàn phiếu, tuyệt đại đa số trả lời đều khẳng định niềm tin tuyệt đối con đường đi lên của đất nước, hướng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Việt Nam trở thành đất nước hùng cường.

Theo anh Tuấn, phát huy thanh niên tài năng; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có đầy đủ phẩm chất, được đào tạo bài bản, trải nghiệm thực tiễn, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế để cung cấp cho hệ thống chính trị; khởi nghiệp và chuyển đổi số… là những nội dung Đoàn chú trọng đẩy mạnh trong thời gian tới.

“Đối với những người trẻ như tôi, các bạn, ai cũng nên có ước mơ, có khát vọng, có hoài bão. Ước mơ có thể nhỏ, đấy là hoàn thiện bản thân mình nhưng khát vọng thì phải lớn, như khát vọng đóng góp cho quê hương, cho đất nước”, anh Tuấn chia sẻ.

Tuy nhiên, để thực hiện ước mơ, khát vọng của mình thì phải bắt đầu từ những việc nhỏ hàng ngày trong công việc, trong học tập, trong lao động sản xuất, trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, chỉ khi bắt tay vào những công việc cụ thể hàng ngày với những kết quả cụ thể, chúng ta mới khơi nguồn được những tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần xung kích của mỗi bạn trẻ góp phần hiện thực hóa khát vọng hùng cường đất nước vào năm 2045.

 

 

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png