Không xuất hiện bong bóng bất động sản công nghiệp trong năm 2021

Các chuyên gia dự báo tích cực và sẽ không xuất hiện khủng hoảng hay bóng bóng trong bất động sản công nghiệp trong năm 2021.
22/01/2021 8:41:02409
 

Mới đây, trong Báo cáo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam năm 2020 và dự báo năm 2021, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) đã đưa ra những nhận định tương đối tích cực về phân khúc bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.

Bất động sản công nghiệp được dự báo có triển vọng tích cực trong năm 2021

Theo VARs, năm 2020 thị trường bất động sản công nghiệp mạnh lên và sôi động ở nhiều địa phương. Một số tỉnh rất sôi động có thể kể đến như: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang...

Hiện nay, Việt Nam có 260 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 khu công nghiệp đang xây dựng. Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp đạt bình quân trên 70%; giá thuê nhà xưởng bình quân trên cả nước ở khoảng 60 - 80 nghìn đồng/m2; giá mua đất khu công nghiệp đã có hạ tầng giao động từ 3 - 5 triệu đồng/m2.

Về số lượng hồ sơ đề xuất nghiên cứu đầu tư xây dựng mới khu công nghiệp năm 2020 cũng tăng mạnh so với các năm trước.

Nhận định về triển vọng trong năm 2021, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch VARs cho rằng sự dịch chuyển sản xuất và lắp đặt hàng hóa từ khu vực ngoài tiếp tục chuyển hướng vào Việt Nam sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng bất động sản công nghiệp trong nước.

Cũng theo ông Đính, cùng với việc sẽ có nhiều dự án logistics phục vụ khu công nghiệp cũng sẽ được đẩy mạnh phát triển thì giá cho thuê mặt bằng kho bãi, nhà xưởng trong năm 2021 được dự báo không tăng so với năm 2020 và sẽ không xuất hiện khủng hoảng hay bóng bóng trong bất động sản công nghiệp ở năm 2021.

Với triển vọng phát triển tích cực, trong năm 2021 dự báo sẽ tiếp tục có những khu công nghiệp mới hoàn thiện hạ tầng được đưa ra thị trường cũng như sẽ tiếp tục có loạt dự án mới phát triển hạ tầng khu công nghiệp sẽ được phê duyệt.

Nhận định về diễn biến này, TS. Nguyễn Văn Đính khuyến nghị các địa phương cần cẩn trọng tính toán trong việc cấp phép mới dự án khu công nghiệp, tính toán đến các yếu tố đồng bộ hạ tầng cứng và mềm, tránh khủng hoảng thừa như đã từng xảy ra đối với một số địa phương.

Chia sẻ quan điểm trên, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam cho rằng hiện nay Chính phủ đang ưu tiên các ngành nghề tạo ra sản phẩm có hàm lượng chất xám cao vì đây là những ngành mang tính thời đại, do đó vấn đề về nhân lực, lực lượng lao động có tay nghề để đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam cũng là một bài toán cần phải quan tâm.

Hạ tầng được xem là động lực thúc đẩy BĐS công nghiệp phát triển. Ảnh: Nút giao QL. 18 kết nối khu công nghiệp Đông Mai với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Trước những cơ hội cũng như thách thức đặt ra, theo TS. Sử Ngọc Khương, để phát triển bất động sản công nghiệp một cách hiệu quả, bền vững thì giải bài toán tổng thể, hài hòa lợi ích giữa Chính phủ và các doanh nghiệp.

Cụ thể, trong bối cảnh hiện nay nhà nước sẽ có thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, kho bãi, kho vận cũng như là các chuỗi cung ứng trên tinh thần hợp tác công tư, vì ngân sách của Chính phủ không thể phân bổ đều cho hết các ngành nghề nên việc phối hợp công tư thoả đáng sẽ góp phần giải quyết bài toán trên.

Bên cạnh đó, để tận dụng và đón bắt được cơ hội từ làn sóng chuyển dịch dòng vốn từ các nước, đặc biệt là từ Trung Quốc sang Việt Nam, theo TS. Sử Ngọc Khương, việc sẵn sàng các nhà vận hành chuỗi cung ứng chuyên nghiệp cũng là yếu tố rất quan trọng vì khi các chuỗi cung ứng mang tính toàn cầu thì cũng cần các công ty có tầm cỡ để đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư BĐS công nghiệp.

Theo Lê Sáng

Diễn đàn doanh nghiệp

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png