Theo Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang, trước mắt công an thành phố làm thủ tục cấp CCCD cho người dân có hộ khẩu thường trú tại TPHCM, sau khi hoàn thành sẽ cấp cho người dân tạm trú trên địa bàn. Công an TPHCM khuyến khích người tạm trú có hộ khẩu thường trú ở các tỉnh thành phố gần địa bàn TPHCM có thể trở về địa phương để làm CCCD.

“Nói thế không phải là không cấp cho người tạm trú mà Công an TPHCM đang rà soát số lượng người tạm trú trên địa bàn thành phố để đề xuất Bộ Công an sớm hỗ trợ cấp cho trường hợp này”, bà Thu Trang cho biết.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng Công an Phường 9 (Quận 3, TPHCM), lệ phí  điều chỉnh đối với cấp mới, đổi CMND 9 số, 12 số sang CCCD có gắn chíp là 15.000 đồng; cấp theo yêu cầu khi người dân có nhu cầu đổi mới dù CCCD chưa hết thời hạn là 35.000 đồng. Thời gian người dân đến làm cũng rút ngắn, trung bình khoảng 5 phút là xong.

Đối với những trường hợp đang sử dụng CMND 12 số, CCCD mã vạch còn giá trị sử dụng và không thuộc các diện nêu trên, trong thời gian này, Công an TPHCM chưa thực hiện việc chuyển đổi sang CCCD gắn chíp. Sau ngày 1/7/2021, Công an TPHCM sẽ tổ chức thực hiện việc cấp CCCD gắn chíp theo quy định, cho người dân  có yêu cầu. Do đó lực lượng công  an khuyến khích sau ngày này, người dân nên đi đổi CCCD có gắn chíp điện tử để thụ hưởng các tiện ích do CCCD gắn chíp điện tử mang lại.

Căn cước gắn chíp có bị theo dõi?

Thượng tá Huỳnh Thị Thu Trang cho biết, CCCD có gắn chíp điện tử rất khó làm giả và không bị theo dõi nên người dân yên tâm vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

Trên thẻ CCCD được gắn chíp điện tử và kết hợp mã QR Code, dữ liệu trên chíp có thể truy cập ngay lập tức thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính. “Khi mất thẻ, người dân không phải lo lắng bị lộ thông tin”, bà Thu Trang nhấn mạnh.

Lãnh đạo PC06 nói thêm, CCCD có gắn chíp điện tử được tích hợp hơn 30 loại giấy tờ khác nhau (bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, mã số thuế…) phục vụ cho công dân giao dịch với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế xã hội mà không cần mang nhiều loại giấy tờ như hiện nay.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết,TPHCM  được Bộ Công an  giao chỉ tiêu phấn đấu đến ngày 30/4/2021 phải hoàn thành việc cấp CCCD có gắn chip cho gần 4,2 triệu người dân trong diện được cấp.Trong đó, thành phố sẽ cấp cho hơn 2,7 triệu người có hộ khẩu tại TPHCM và gần 1,5 triệu người tạm trú trên địa bàn.