Lãnh đạo tỉnh Bình Định cần xử lý nghiêm đối tượng vi phạm và người dung túng, bao che

Tiếp tục nhận được những đơn thư tố cáo, phóng viên đã về huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) để xác minh, làm rõ. Quả là đúng như nội dung trình bày trong đơn tố cáo, cán bộ sai phạm đã rõ, nhưng cán bộ cấp trên “bao che”, không xử lý, cũng rất cần tổ chức Đảng xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
23/03/2023 11:58:20793
 

Chiếc USB ghi lại toàn cảnh quan hệ tình dục của ông T. và bà L. (ảnh kèm theo Đơn Tố cáo)

 

CHIẾM ĐOẠT TIỀN HOA HỒNG KHI CỬ ĐI MUA XE

Tờ thông báo của cơ quan thuế đã tố cáo hành vi sai trái của ông Lương Văn T. - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Ngô Mây khi ông này chiếm đoạt tiền hoa hồng của Quỹ TDND Ngô Mây để tiêu xài cá nhân. Đơn tố cáo phản ánh, khi ông T. được Giám đốc Quỹ TDND Ngô Mây giới thiệu ông đến công ty TNHH Một thành viên Toyota Bình Định để liên hệ mua xe ô tô cho Quỹ TDND Ngô Mây, bên công ty Toyota có chi trả phần tiền hoa hồng cho người đến liên hệ mua xe thì ông T. chiếm đoạt, tiêu xài cho cá nhân. Theo lãnh đạo công ty TNHH Một thành viên Toyota Bình Định, khi Quỹ TDND Ngô Mây cử người đến mua xe, công ty Toyota đã chi trả số tiền hoa hồng theo hai trường hợp. Một là, công ty TNHH Một thành viên Toyota Bình Định sẽ giảm trực tiếp trên giá xe. Hai là, nếu không giảm trực tiếp trên giá xe thì người đến liên hệ mua xe được công ty Toyota chi trả tiền hoa hồng, và thông thường thì người nhận sẽ mang tiền hoa hồng về nộp lại cho Quỹ TDND Ngô Mây.

Kèm theo đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng, có “Thông báo về việc cảnh báo vi phạm pháp luật thuế thu nhập cá nhân năm 2019” số 1413/TB-CCT ngày 8/6/2021 của Chi cục thuế khu vực Phù Cát – Phù Mỹ, trong thông báo ghi rõ: “thu nhập chịu thuế của ông Lương Văn T.” từ tiền hoa hồng khi ông đi mua xe Toyota của công ty TNHH Một thành viên Toyota Bình Định là 19,5 triệu đồng. Đơn tố cáo ghi rõ: “Đây là số tiền phải được hoàn trả lại cho Quỹ TDND Ngô Mây, nhưng ông Lương Văn T. đã cố ý chiếm đoạt. Hành vi ấy có dấu hiệu của tội “tham ô tài sản” (theo Điều 353 – Bộ luật Hình sự) hoặc “tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” (theo Điều 355 – Bộ luật Hình sự) nên cần phải điều tra, xử lý”. Cán bộ, nhân viên Quỹ TDND Ngô Mây đã nhiều lần đề nghị ông Lương Văn T. hoàn trả lại số tiền trên cho Quỹ nhưng ông T. không chịu trả, cố ý chiếm đoạt, gây bức xúc trong dư luận.

CHIẾC USB LÊN TIẾNG…

Việc ông Lương Văn T. (Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND Ngô Mây) quan hệ tình dục bất chính với bà Trần thị Kim L. (Chủ tịch Công đoàn cơ sở Quỹ TDND Ngô Mây) ngay tại phòng làm việc của ông T., ở thị trấn Ngô Mây, vào ngày 11/4/2022, gây dư luận rất xấu ở địa phương, làm cho nhiều người dân bức xúc. Chiếc USB đã lưu toàn bộ video clip ông T. và bà L. không một mảnh vải che thân, hai người “vô tư” quan hệ tình dục ngay tại phòng làm việc của Chủ tịch HĐQT tại Quỹ TDND Ngô Mây, vậy mà tổ chức Đảng và chính quyền ở Phù Cát và tỉnh Bình Định không hề xử lý. Cho đến hôm nay, đã gần một năm xảy ra vụ việc gây chấn động dư luận, dù đơn tố cáo của cán bộ và nhân viên Quỹ TDND Ngô Mây gửi đến các tổ chức Đảng và Nhà nước nơi nhờ can thiệp, nhưng tổ chức Đảng và lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định vẫn không có biện pháp xử lý, họ vẫn để ông Lương Văn T. và bà Trần Thị Kim L. ung dung làm lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, nhân viên ở Quỹ TDND Ngô Mây (?!).

Về thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) gặp cán bộ và nhân dân địa phương ở đây để tìm hiểu vụ việc, khi đề cập đến vụ “Chủ tịch HĐQT Quỹ TDND Ngô Mây quan hệ tình dục bất chính với nữ nhân viên cấp dưới ngay tại phòng làm việc của cơ quan”, ai ai cũng kể làu làu và tỏ vẻ rất bức xúc. Người dân nói, ông T. và bà L. đã coi thường tổ chức Đảng và coi thường pháp luật của Nhà nước, nhưng không hiểu sao, ông T. và bà L. vẫn không bị xử lý?

AI ĐÃ BAO CHE?

Một lão nông ở thị trấn Ngô Mây bức xúc: “Hành vi của ông T. và bà L. có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Ông T. có dấu hiệu của tội phạm khi chiếm đoạt tiền hoa hồng của Quỹ TDND Ngô Mây trong khi ông được Giám đốc cử và giới thiệu ông đi mua xe ô tô cho Quỹ TDND Ngô Mây và ông T. đã chiếm đoạt số tiền gần 20 triệu đồng (trong khi chỉ cần chiếm đoạt vài triệu đồng là đã bị khởi tố hình sự). Không chỉ vậy, ông T. và bà L. đều là người đã có vợ có chồng hợp pháp, mà hai người này không một mảnh vải che thân, quan hệ tình dục bất chính ngay tại phòng làm việc của Quỹ TDND Ngô Mây là có dấu hiệu của tội vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng. Hành vi của hai đảng viên đó, đã gây ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng, tổ chức Đảng ở huyện Phù Cát cần xử lý nghiêm các đảng viên thoái hóa, biến chất này, trước khi chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý hình sự”.

“Tôi biết rõ có sự bao che. Hành vi của ông T. và bà L. vi phạm rất rõ ràng như thế, cả hai đảng viên này chỉ bị Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Thị trấn Ngô Mây kỷ luật “cảnh cáo” với “tên” một hành vi khác (?!). Ngỡ ngàng với 2 “Quyết định” kỷ luật khó hiểu, tôi nghe nói Chi bộ Quỹ TDND Ngô Mây cũng đã kiến nghị Đảng bộ cấp trên xuống tận Chi bộ Qũy TDND Ngô Mây làm lại hồ sơ, làm lại quy trình, kỷ luật ông Lương Văn T. và bà Trần Thị Kim L. sao cho “đúng với hành vi mà các đồng chí đó đã gây ra”, nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa bị xử lý và ông T. và bà L. vẫn làm lãnh đạo, cả hai vẫn làm Chủ tịch, gây bức xúc trong nhân dân”, một Đảng viên bức xúc nói.

ĐÃ KIẾN NGHỊ, SAO VẪN BAO CHE?

Đơn tố cáo trình bày những bức xúc, nêu thắc mắc: “Mặc dù hành vi của ông T. và bà L. sai phạm quá rõ ràng, có cả video clip quay lại cảnh ông T. và bà L. quan hệ tình dục ngay tại phòng làm việc của Chủ tịch HĐQT, nhưng không hiểu sao, lãnh đạo cấp trên cứ bao che, không xử lý, vẫn để 2 “đồng chí Chủ tịch” giữ nguyên chức vụ lãnh đạo, tha hồ thao túng và dùng lời lẽ đe dọa, xúc phạm cán bộ, nhân viên cấp dưới. Tệ hại hơn, ông Lương Văn T. còn điều chuyển bà L. từ cán bộ tín dụng chuyển sang làm nhân viên kế toán, dù bà L. không biết gì về chuyên môn kế toán”. Sai phạm của 2 “đồng chí Chủ tịch” quá rõ ràng, mất hết uy tín, nhưng cấp trên không xử lý nên Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Công đoàn vẫn ung dung làm lãnh đạo (?!).

 Báo cáo của cán bộ, nhân viên Quỹ TDND Ngô Mây, ngày 28/2/2023, gửi đến các cơ quan chức năng, kiến nghị, đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định và các cấp có thẩm quyền đình chỉ công tác của ông T. bà L. "vì để 2 đồng chí này tiếp tục công tác sẽ gây khó khăn cho hoạt động của Quỹ TDND Ngô Mây"; đồng thời kiến nghị, đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định và các cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với ông T. bằng hình thức “sa thải” khỏi Qũy TDND Ngô Mây, bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT, cách chức Chủ tịch HĐQT Qũy TDND Ngô Mây; kỷ luật đối với bà L. (Thành viên HĐQT, Chủ tịch Công đoàn) bằng hình thức “sa thải” khỏi Qũy TDND Ngô Mây, bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT Qũy TDND Ngô Mây.

Ban kiểm soát QTDND Ngô Mây cũng đã kiến nghị, đề nghị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định cho phép QTDND Ngô Mây Đại hội đại biểu thành viên bất thường để sa thải ông T. và bà L.; đồng thời củng cố kiện toàn bộ máy. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định vẫn "im lặng", dung túng, bao che và không có bất cứ biện pháp nào để "gọi là" xử lý hành vi sai phạm của ông T. và bà L., gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Mang những bức xúc của dư luận và nhân dân thị trấn Ngô Mây, phóng viên đến trụ sở Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định xin gặp ông Nguyễn Trà Dương (Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định) để hỏi cho rõ, nhưng ông Nguyễn Trà Dương luôn lấy lý do “bận họp” để né tránh, không tiếp phóng viên. Qua đây, chúng tôi đề nghị Tỉnh ủy Bình Định, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Bình Định cần vào cuộc ngay, chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông T. và bà L. theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đồng thời xử lý nghiêm khắc những cán bộ lãnh đạo huyện Phù Cát và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định đã có hành vi dung túng, bao che, không xử lý (hoặc xử lý không đúng bản chất vụ việc) gây bức xúc dư luận, để đem lại niềm tin cho nhân dân, để giữ gìn kỷ cương, phép nước.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin vụ việc này. Mời bạn đọc đón xem.

(còn tiếp)

Nhóm phóng viên Điều tra

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png