Một kiểu hành xử coi thường pháp luật của Ban Quản lý dự án

“Cần xem xét trách nhiệm, bồi thường cho dân và xử lý nghiêm hành vi hủy hoại tài sản của một số người tự xưng là cán bộ của Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định”. Đó là yêu cầu mà người dân ở Khu vực Nhơn Thuận, P. Nhơn Thành, TX. An Nhơn, tỉnh Bình Định bức xúc, yêu cầu.
05/03/2023 11:56:53610
 

Dù không có Hợp đồng thuê đất, nhưng đơn vị thi công vẫn ngang nhiên đào, cuốc, móc đất của dân

 

Theo đơn phản ánh của người dân khu vực Nhơn Thuận (P. Nhơn Thành, TX. An Nhơn, tỉnh Bình Định), “sau khi Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt dự án xây dựng đập Cảnh Hạc (đập Thuận Hạc), Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định (gọi tắt là Ban Quản lý dự án) cử một vài người đến gặp ông Trần Ngọc Phúc (Bí thư chi bộ, Trưởng khu vực), nhờ ông Phúc thông tin về tên người có đất nằm trong khu vực mà Ban Quản lý dự án dự định sẽ triển khai thực hiện dự án. Sau khi ông Phúc thông báo, một số người tự xưng là Ban Quản lý dự án liên hệ với bà con có đất nói là “thu hồi đất của dân” và nói giá mỗi mét vuông là 71.000 đồng, đất lúa là 4.500 đồng cho 1 mét vuông, mà những người đó không cung cấp giấy giới thiệu là người ở đâu, giấy tờ pháp lý về dự án và Quyết định thu hồi đất,...”

 

Bà con bức xúc trình bày: “Ngày 14-2-2023, một số người tự xưng là Ban Quản lý dự án lại đến gặp bà con bị thu hồi đất (trong đó, có bà Thanh - cán bộ địa chính phường Nhơn Thành) đến trụ sở Khu vực Nhơn Thuận rồi nhờ Trưởng khu vực Nhơn Thuận gọi điện thoại mời bà con đến trụ sở Khu vực Nhơn Thuận thông báo sẽ thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà con để cắt phần diện tích dính trong dự án. Họ chỉ thông báo miệng và cũng như những lần trước là không có một văn bản nào liên quan việc thu hồi đất, hay Quyết định thu hồi đất, Quyết định đền bù,… Ngay lúc đó, bà Thanh (địa chính) nói sẽ mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà con để làm thủ tục, vài bữa sẽ trả lại. Bà con tin tưởng bà Thanh nên về nhà lấy Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất đưa cho bà Thanh. Sau đó, những người tự xưng là Ban Quản lý dự án đưa ra “Bảng tính giá trị bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng” (không ghi ngày tháng, không có con dấu, không có chữ ký, nhiều chỗ để trống) đưa cho bà con ký tên và rồi giao tiền cho bà con với mức bồi thường là 71.000 đồng cho mỗi mét vuông (đối với đất hoa màu 3 vụ), còn mức bồi thường đối với đất lúa là 4.500 đồng cho 1 mét vuông,... Sau khi “giục” bà con nhận tiền, một số người tự xưng là Ban Quản lý dự án (vì họ không có một tờ giấy giới thiệu nào là người của Ban Quản lý dự án nào, tên gì? ở đâu?) đưa xe cần cẩu, xe cuốc,… vào đào xới cả khu đất lên, đào sâu khoảng hơn 2 mét, đào cả những phần đất không hề liên quan đến dự án. Bà con ngăn chặn, không cho thi công vì phần đất bị đào xới không liên quan đến dự án và yêu cầu chính quyền giải quyết. Khi bà con mang đơn đến trụ sở UBND Phường Nhơn Thành nhờ UBND Phường có biện pháp can thiệp, yêu cầu những chiếc xe cần cẩu, xe đào đất tạm dừng việc thi công chờ giải quyết, thì bà Thanh (cán bộ địa chính UBND Phường Nhơn Thành) nói “việc đó không liên quan gì với phường", cho rằng vì Ban Quản lý dự án tự liên hệ với dân, tự làm, chứ không thông qua phường, phường không can thiệp.

Bà con rất bức xúc nhưng chưa biết phải nhờ cơ quan nào can thiệp. Những người tự xưng là Ban Quản lý dự án lại ngang nhiên đến hiện trường điều khiển xe cần cẩu, xe cần cuốc móc đất của dân rất sâu, đào đất của dân (cho dù các phần đất này của dân đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Bà con bức xúc lại kéo đến gặp Trưởng khu vực Nhơn Thuận nhờ can thiệp. Vì toàn bộ khu vực đất đang bị các máy móc đào đất, móc đất đào xới là đất của dân, là đất giao quyền, được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất rõ ràng, nên ông Trần Ngọc Phúc hứa "sẽ trình bày và nhờ cấp trên can thiệp". Ông Trần Ngọc Phúc nói, “Từ trước đến nay, Ban Quản lý dự án chưa có cuộc họp nào với bà con về việc thực hiện dự án, chưa có Hợp đồng thuê đất với bà con, chưa bàn với bà con giá cả thuê đất, thời gian thuê đất,… quyền và nghĩa vụ của các bên thuê và cho thuê đất”. Bà con bức xúc, “những người tự xưng là Ban Quản lý dự án tỏ vẻ coi thường pháp luật, mỗi ngày trôi qua, họ cứ ngang nhiên hủy hoại tài sản của dân mà không biết sợ pháp luật. Chúng tôi sẽ tố cáo đến cùng và yêu cầu Ban Quản lý dự án phải ra mặt, chịu trách nhiệm, bồi thường thỏa đáng về những hành vi mà những kẻ hủy hoại tài sản đã gây ra”.

Tiếp nhận những phản ánh của bà con, phóng viên đã đến hiện trường xác minh. Khu vực đất giao quyền của dân, được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị cày xới, đào sâu hơn 2 mét. Những người dân bị thu hồi đất chỉ đưa ra 1 bản có tên gọi là “Bảng tính giá trị bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng” (không ghi ngày tháng, không có con dấu, không có chữ ký của những người có chức vụ, quyền hạn. Những người lái máy đào, máy cuốc, máy cần cẩu đang móc xới hiện trường thì cho rằng họ chỉ làm thuê. Ông Trần Ngọc Phúc (Trưởng khu vực Nhơn Thuận) nói, “Từ trước đến nay, Ban Quản lý dự án chưa có cuộc họp nào với bà con về việc thực hiện dự án, chưa có Hợp đồng thuê đất với bà con, chưa bàn với bà con giá cả thuê đất, thời gian thuê đất,… quyền và nghĩa vụ của các bên thuê và cho thuê đất,... Vậy mà những người tự xưng là Ban Quản lý dự án cứ đưa xe cuốc, xe đào,… vô móc đất của bà con. Bà con bức xúc kêu cứu thì chính quyền không can thiệp. Bà con rất bức xúc. Mong Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định vào cuộc cùng với dân làm rõ mọi việc để bà con yên tâm”. Mang những bức xúc của bà con, phóng viên đã liên hệ với ông Hồ Nguyên Sĩ – Phó giám đốc Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định để làm rõ, nhưng điện thoại không liên lạc được. Đề nghị UBND tỉnh Bình Định vào cuộc, chỉ đạo làm rõ vụ việc, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân.

Vân Trường

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png