Nắng nóng cao điểm, nhiều người dân TPHCM vất vả mưu sinh

VOV.VN - Nắng nóng gay gắt khiến cuộc sống của những người lao động làm việc ngoài trời trở nên vất vả, khó khăn hơn.
31/03/2021 8:27:52606
 

TPHCM đang bước vào cao điểm của mùa nắng nóng. Với thời tiết này, những người lao động đang vất vả mưu sinh ngoài trời nắng nóng sẽ trở nên vất vả, nhọc nhằn hơn.

Giữa trưa, đường phố tại TPHCM nóng hầm hập, chị Võ Thị Hà (quê Bình Định) vẫn lặng lẽ đẩy chiếc xe thu mua ve chai dọc các con đường tại quận Bình Thạnh. Chị Hà cho biết, đã làm công việc này hơn 10 năm nay. Những ngày gần đây, nhiệt độ ngoài trời cao khiến chị khá mệt mỏi mỗi khi di chuyển vào buổi trưa, nhưng vì mưu sinh nên đành phải chịu khó vất vả.

“Làm công việc này thu nhập không ổn định, trung bình mỗi ngày khoảng 200.000 – 300.000 đồng, có ngày thu mua được nhiều đồ bán mới có nhiều tiền, nhiều hôm đi nắng quá không có đồ để thu mua, mệt quá phải vào trong chỗ mát nghỉ rồi mới đi tiếp”, chị Hà chia sẻ.

Chị Hà đeo khẩu trang, bịt kín người khi di chuyển những ngày nắng nóng.

 

Bà Nguyễn Thị Nhài năm nay đã ngoài 80 tuổi, bán nước giải khát trên đường Bà Huyện Thanh Quan (Quận 3) có phần khó khăn hơn. Bà có 1 thùng xốp chứa đá lạnh đựng vài lốc nước ngọt, một cây dù, cùng vài ba chiếc ghế đặt một ở góc nhỏ trước khu trung tâm thể dục phục vụ những người đến đây tập.

Bà Nhài kể, trước đây khi chưa bùng phát dịch, việc buôn bán khá chạy, nhưng hiện nay do dịch bệnh  lại thêm nắng nóng gay gắt khiến khách không muốn ngồi lại, thế nên quán nước nhỏ của bà chỉ lèo tèo vài khách đi đường ghé mua. Những ngày nắng nóng, sức khỏe yếu, nhưng vì không còn nguồn thu nhập nào nên hàng ngày bà Nhài vẫn phải di chuyển bằng xe buýt từ căn nhà thuê ở Bình Triệu (TP Thủ Đức) lên Quận 3 bán hàng.

“Nhà nghèo nên cả nhà cùng phải đi làm. Con tôi cũng phải đi làm thuê làm mướn, nên nắng mưa gì cũng phải ráng bán kiếm tiền để tiêu, nếu sợ nắng quá thì sẽ không có tiền”, bà Nhài cho biết.

Công việc hằng ngày của chị Hoan là dọn vệ sinh, chăm sóc cây cối của TPHCM.

 

Nắng như đổ lửa, nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thị Hoan đang làm ở một công ty vệ sinh môi trường tại TPHCM vẫn phải đều đặn mỗi ngày từ Bình Dương lên TPHCM thu dọn rác trên đường Võ Văn Kiệt (Quận 1). Vừa dọn rác, vừa lấy tay lau mồ hôi trên mặt vì nóng bức, chị Hoan kể, 18 năm nay, bất kể mưa hay nắng, hai vợ chồng cũng phải ráng làm để nuôi 2 con ăn học.

“Làm việc ngoài nắng tất nhiên sẽ mệt hơn bình thường vì mất sức hơn. Nhưng mình làm công việc này cũng lâu rồi nên quen với nó, cũng sắp xếp được thời gian để lo cho con cái, gia đình. Nói chung làm ngoài nắng cực hơn, nhưng khi có việc đột xuất công ty vẫn tạo điều kiện”, chị Hoan nói.

Nắng nóng gay gắt khiến cuộc sống của những người lao động làm việc ngoài trời trở nên vất vả, khó khăn hơn. Nhưng họ đã tự vượt lên, thích nghi với sự khắc nghiệt của thời tiết để mưu sinh với niềm hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn./.

 

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png