Người Thầy luôn phụng sự cho sự nghiệp giáo dục, khởi xướng, tiên phong thực hiện mô hình: giáo dục “mở”

22/12/2023 7:43:451169
 

          Tại Hội thảo khoa học “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước” do Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức (ngày 13-12-2023), tôi tình cờ gặp nhiều học trò thành đạt, trưởng thành từ Đại học Bình Dương. Các học trò say sưa nói về lòng biết ơn đối với mái trường và cá nhân Giáo sư, Viện sĩ, Tiến sĩ khoa học Cao Văn Phường (Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bình Dương, nguyên Hiệu trưởng nhà trường) với sự ngưỡng mộ và lòng biết ơn, niềm tự hào.

          Trong tiến trình phát triển của tỉnh Bình Dương, Thầy Phường là người nổi tiếng với tư tưởng “Mở để học - Học để mở”, là người đầu tiên hiến kế và thực hiện việc xét tuyển đại học từ những năm 90 của thế kỷ XX, khi Thầy giữ chức vụ Viện trưởng Viện Đào tạo Mở rộng (tiền thân của Đại học Mở TPHCM ngày nay), rồi khi Thầy làm Hiệu trưởng Đại học Bình Dương, thầy tiếp tục thực hiện mô hình này. Để mọi người đều có cơ hội được học đại học, Thầy chủ trương cho Viện Đào tạo Mở rộng, rồi Đại học Bình Dương phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM, Đài Truyền hình TPHCM, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tổ chức giảng dạy qua sóng phát thanh và sóng truyền hình. Nhờ vậy, mà có nhiều người có nhu cầu học đại học đều có cơ hội học hành. Đến nay, những hình thức xét tuyển vào đại học đã được triển khai trên khắp cả nước, mô hình học trực tuyến, học đại học online,... (từ mô hình của Thầy) đã lan tỏa khắp nước.

          Thầy thường nói: “Giáo dục là của mọi người, vì mọi người, cho mọi người, nên mọi người được quyền bình đẳng hưởng thụ thành quả của nền giáo dục và có trách nhiệm đóng góp xây dựng, phát triển giáo dục”.

          Thầy luôn cổ vũ tinh thần ham học hỏi, đề cao khả năng tự đào tạo, dấn thân vì sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Không chỉ vậy, Thầy còn hỗ trợ xã hội: xây cầu, xây trường học, xây nhà tình nghĩa, tình thương,..

Phạm Đình Chi - KXHHTT

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png