Theo đó, có mặt hàng trúng thầu đúng nhóm, nhưng sai về hàm lượng, nồng độ so với hồ sơ mời thầu; có 7 mặt hàng trúng thầu sai nhóm (trúng thầu nhóm 1, nhưng kết luận giám định thuộc nhóm 5). Trong đó, Liên danh Hoàng Vũ-Pymepharco sai 3 nhóm và Liên danh Công Thành-Tata-Vạn Hưng sai 4 nhóm. Công an đang trưng cầu định giá tài sản để làm căn cứ xác nhận hậu quả thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Ở gói thầu mua sắm  giai đoạn 2014-2015 do Cty TNHH Dược phẩm Hoàng Vũ (Cty Hoàng Vũ, địa chỉ ở TP Buôn Ma Thuột) trúng thầu, cũng có tới 7 mặt hàng giá cao bất thường. Sau đó, Cty Hoàng Vũ thỏa thuận với Sở Y tế để điều chỉnh lại giá đã trúng thầu (mặt hàng có hoạt chất Paracetamol 150mg giá trúng thầu 1.200 đồng/viên, sau đó điều chỉnh xuống còn 720 đồng/viên; Vitamin C1 giá trúng thầu 1.650 đồng/viên xuống 798 đồng/viên…). Qua đó, công ty này nộp trả lại ngân sách hơn 2,8 tỷ đồng (tháng 5/2017). Thế nhưng, Hội đồng Định giá tài sản Sở Tài chính Đắk Lắk kết luận chỉ thiệt hại 70 triệu đồng.

Về vấn đề này, chiều 5/3, lãnh đạo Phòng Quản lý giá và công sản - Sở Tài chính Đắk Lắk nói rằng, không biết Sở Y tế và Cty Hoàng Vũ nộp hơn 2,8 tỷ đồng tiền chênh lệch trên; còn việc định giá thiệt hại 70 triệu đồng đối với 7 mặt hàng thuốc đều có căn cứ. “Giải thích việc nộp lại hơn 2,8 tỷ đồng thuộc thẩm quyền của Sở Y tế Đắk Lắk. Chúng tôi đã căn cứ vào giá thuốc tại thị trường lúc đó (cao) và giá thuốc do Bảo hiểm Y tế Việt Nam cung cấp và quy định của Bộ Y tế để làm cơ sở giám định thiệt hại này”, vị này nói.

Như Tiền Phong đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk ban hành 2 kết luận điều tra (trong đó có 1 kết luận bổ sung) về những sai phạm đấu thầu thuốc xảy ra tại Sở Y tế Đắk Lắk giai đoạn 2014-2015. Trong vụ án này, công an đã đề nghị truy tố 12 bị can ở các tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Doanh nghiệp liên tục trúng thầu lên tiếng

Chiều 5/3, Giám đốc Cty Hoàng Vũ, Vương Đình Hoàng nói rằng, vụ việc đấu thầu thuốc năm 2014-2015 (như trên) là một tai nạn, do vướng vào quy định trong các thông tư. Vị này khẳng định, công ty không được ưu ái gì khi trúng các gói thầu ở Sở Y tế Đắk Lắk. Đối với khoản tiền nộp trả lại ngân sách hơn 2,8 tỷ đồng, ông Hoàng nói: “Tôi chấp nhận lỗ để nộp lại khoản tiền trên. Chính điều này đã làm giá trúng thầu (tại Sở Y tế) thấp hơn nhiều so với giá công ty bán cho các đại lý. Hồi đó, Sở Y tế thuyết phục nên tôi đã chuyển số tiền này (2,8 tỷ đồng) vào Kho bạc Nhà nước”.