Tiềm năng của nền kinh tế ‘thuê bao’ tại Việt Nam

Thành công tại nhiều nước phát triển nhờ nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng hiện đại, hình thức kinh tế “thuê bao” đang dần trở nên phổ biến tại Việt Nam và tiếp tục chứng minh hiệu quả của mình đối với sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
17/03/2021 8:39:38457
 

 

 

 

Giảm gánh nặng mua sắm với xu hướng tiêu dùng thông minh

Từ nhiều thập kỷ qua, hình thức “thuê bao” đã xuất hiện và tồn tại trên thị trường nhưng chỉ trong một số lĩnh vực đặc thù. Bước sang thế kỷ XXI với sự bùng nổ của khoa học – công nghệ, các sản phẩm liên tục được cải thiến và thay thế khiến cho thói quen mua sắm của một bộ phận lớn người tiêu dùng có sự thay đổi rõ rệt. Tập đoàn tư vấn của Mỹ The Harris Group trong một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng dần không còn hứng thú với việc tích lũy tài sản, lý do đến từ sự rút ngắn trong vòng đời sản phẩm cũng như sự thu hẹp của không gian sống. Nền kinh tế thuê bao ra đời và được định hình rõ nét từ bối cảnh đó.

Việc đăng ký thuê bao một loại hình sản phẩm, dịch vụ giúp họ trút bỏ được nhiều phiền toái. Người tiêu dùng có thể lựa chọn để không phải chi trả một khoản tiền lớn cho việc sở hữu một sản phẩm, để rồi sau đó chịu thêm “gánh nặng” về việc thanh lý hay về mặt chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng. Nhờ đó, họ không phải bỏ ra một số tiền quá lớn trong cùng một thời điểm mà vẫn được tận hưởng đầy đủ, thậm chí nhiều hơn những tiện ích cho cuộc sống. Một ví dụ điển hình cho sự chuyển dịch này chính là việc nhiều công ty không ký hợp đồng thuê văn phòng dài hạn, thay vào đó là thuê chỗ ngồi ở những không gian làm việc chung (co-working space), WeWork chính là một ví dụ điển hình thành công trên toàn cầu.

Những dịch vụ nghe nhạc trực tuyến trên Zing, Spotify, xem phim Netflix,... cũng đang được đón nhận rộng rãi chính là nền móng cho một sự phát triển thịnh vượng của hình thức kinh doanh “thuê bao” tại Việt Nam trong một tương lai gần.

Câu chuyện thành công từ nền kinh tế thuê bao

Ở quy mô toàn cầu, nền kinh tế thuê bao đã chứng minh hiệu quả rõ nét khi tăng trưởng đáng kinh ngạc đến hơn 300% chỉ trong chưa đầy một thập kỷ từ khi bắt đầu có nhiều công ty cung cấp dịch vụ theo hình thức này.

Sự tăng trưởng của “nền kinh tế thuê bao” chỉ trong vòng 7 năm (2012-2018). (Ảnh: SEI)

 

Trong làn sóng toàn cầu hoá, thị trường Việt Nam gần như không thể đứng ngoài cuộc chơi đầy sức hút này, nhất là khi tại Hàn Quốc, các dịch vụ theo hình thức “thuê bao” diễn ra vô cùng sôi động trong nhiều lĩnh vực. Vài chục năm trước, có lẽ sẽ chẳng ai hình dung được rằng người ta có thể “thuê bao” đối với sản phẩm xe hơi, thế nhưng ông lớn Hyundai đã biến điều này thành sự thật.  Thay vì phải chi trả khoản tiền lên tới hàng chục nghìn đô la Mỹ để sở hữu một mẫu xe, hãng cho phép khách hàng của mình tham gia một gói thuê bao với mức giá 600 USD/tháng. Khi đó, những khách hàng này được thoải mái lựa chọn và thay đổi giữa những dòng xe họ thích. Ngay cả với những sản phẩm có giá trị thấp hơn, nhiều công cũng triển khai cung cấp dưới dạng “thuê bao”, hướng đến đối tượng khách hàng yêu thích trải nghiệm sự tiện lợi, mới mẻ hơn .

Bài học từ thương hiệu dẫn đầu trong nền kinh tế thuê bao

Góp phần tạo nên xu hướng này tại thị trường Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia trên thế giới không thể không kể đến Coway - thương hiệu máy lọc nước và máy lọc không khí số 1 ở quốc gia này. Cách thức mà Coway đã làm để đặt nền móng cho xu hướng kinh doanh này là chú trọng vào việc sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất và dịch vụ chuyên nghiệp, sau đó tạo cơ hội cho khách hàng được trải nghiệm bằng cách thuê sản phẩm trong ngắn hạn hoặc dài hạn. Người tiêu dùng chỉ phải bỏ ra một khoản chi phí cố định hàng tháng để có một sản phẩm kèm dịch vụ của Coway trong nhà, được thay lõi lọc/ màng lọc, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, vệ sinh, kiểm tra máy định kỳ bởi đội ngũ Cody (Coway Lady) chuyên nghiệp mà không phát sinh thêm bất cứ chi phí nào.

Nhờ đó, Coway đã có một kết quả kinh doanh ấn tượng, ngay cả trong giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19. Trong năm 2020, thương hiệu đã ghi nhận lợi nhuận hàng năm ở mức 3.237,4 tỉ won, tăng 7,2% so với năm 2019 và lợi nhuận quý IV là 862,6 tỉ won, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Park Nam Su (chính giữa) - Tổng Giám đốc Coway Vina trao quà và hoa cho 2 đại sứ thương hiệu Đông Nhi và Ông Cao Thắng 

 

Hình thức “thuê bao” đã được Coway triển khai rộng rãi tại thị trường Việt Nam. Từ tháng 02/2021, Coway Vina chính thức thông báo cặp đôi Đông Nhi - Ông Cao Thắng trở thành đại sứ thương hiệu để lan tỏa thông điệp “Nâng tầm sống - Trọn an tâm” đem lại những trải nghiệm và sự tiện nghi cho người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, với 3 dòng sản phẩm máy lọc không khí AP-1516D, AP-1008CH, AP-1008DH, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi 20% khi đặt mua tại gian hàng Coway trên Shopee từ ngày 15/03 – 20/03/2021. 

Khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi 20% khi đặt mua tại gian hàng Coway trên Shopee từ ngày 15/03 – 20/03/2021

 

“Nền kinh tế thuê bao” tại Việt Nam với sự dẫn dắt của những ông lớn như Coway được kỳ vọng sẽ sớm khởi sắc và ngày càng mang lại nhiều giá trị cho người dùng.

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png