TP.HCM muốn xử phạt hung thần karaoke bằng cách nào?

Sở TNMT kiến nghị thành phố để xuất Chính phủ sửa một loạt các quy định hiện hành nhằm xử phát triệt để tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do karaoke.
05/03/2021 9:00:25431
 

Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM (TNMT) vừa có đề xuất gửi UBND TP về xử lý vi phạm tiếng ồn tại thành phố sau khi Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo quyết liệt phòng chống vấn nạn này.

Trong công văn, Sở TNMT thống kê 2 quy định hiện hành cho phép xử phạt vi phạm hành chính về tiếng ồn là Nghị định 155 và Nghị định 167. Tuy nhiên, sở nhận định cả 2 nghị định này đều có hạn chế.

Cụ thể, theo Nghị định 155, việc xác định vi phạm bắt buộc phải dựa trên kết quả đo đạc môi trường được thực hiện bởi đơn vị có chức năng. Trong khi đó, nguồn gây ồn từ dịch vụ và sinh hoạt của người dân thường phát sinh bất chợt nên cơ quan chức năng khó phối hợp kiểm tra, đo đạc, xác định vi phạm. Đối tượng vi phạm cũng chủ động chấm dứt hành vi khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

Sở TNMT cho rằng Nghị định 155 không trao thẩm quyền cho chủ tịch UBND cấp xã, phường trong việc xử phạt vi phạm hành chính với hành vi vi phạm tiếng ồn. Việc này không đảm bảo tính kịp thời trong xử lý vi phạm.

So với Nghị định 155, Nghị định 167 thuận lợi vì cho phép xử phạt mà không cần đo đạc, tuy nhiên, mức phạt còn hạn chế, chưa đủ sức răn đe. Thời gian xử lý vi phạm cũng bị giới hạn từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

 

TP.HCM đề xuất cập nhật các thiết bị được phép đo đạc để xử lý vi phạm tiếng ồn. Ảnh: Tiền Phong.
Từ các khó khăn này, Sở TNMT TP.HCM kiến nghị Bộ TNMT trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 155 theo hướng bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cho công an và chủ tịch UBND các cấp với nguồn gây ồn từ sinh hoạt của người dân.

Về phương tiện đo đạc, sở kiến nghị cho phép sử dụng phương tiện đo đạc tiếng ồn như phần mềm điện thoại di động (app) hoặc các phương tiện cầm tay hợp chuẩn do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, thành công bố.

Sở TNMT cũng kiến nghị Bộ Công an trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 167 theo hướng tăng mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm gây tiếng động lớn tại khu dân cư, nơi công cộng. Đồng thời, sở đề xuất không giới hạn thời gian để xử lý vi phạm.

Sở TNMT còn đề xuất UBND TP giao Sở Khoa học và Công nghệ công bố, giới thiệu các phần mềm điện thoại di động (app) hoặc các phương tiện cầm tay đang lưu hành hợp chuẩn để trang bị cho lực lượng có thẩm quyền.

 

 

Thu Hằng

 

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png