Vụ quan hệ tình dục bất chính ở Phù Cát: Ai đã bao che?

Thời gian gần đây, tòa soạn liên tục nhận nhiều đơn thư tố cáo cùng các văn bản, tài liệu đính kèm của cán bộ, nhân viên Quỹ TDND Ngô Mây tố cáo những hành vi sai trái của Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Ngô Mây quan hệ tình dục bất chính với nữ nhân viên cấp dưới ngay tại phòng làm việc của Chủ tịch, tại Quỹ TDND Ngô Mây (kèm theo video clip quan hệ tình dục của 2 người) và hành vi Chủ tịch HĐQT chiếm đoạt tiền của Quỹ TDND Ngô Mây,… Nhiều bạn đọc khi đọc thông tin trên các cơ quan báo, đài, cũng bày tỏ bức xúc. Thế nhưng, không hiểu sao, các cấp ở Bình Định vẫn chưa xử lý vụ việc. Ai đã bao che?
16/03/2023 9:32:561308
 

         

         Ông Lương Văn T. và Trần Thị Kim L. (ảnh gửi kèm Đơn tố cáo)

         Trong đơn gửi đến các cơ quan chức năng, cùng các chứng cứ gửi kèm, đơn phản ánh, “ngày 11/4/2022, tại trụ sở Quỹ TDND Ngô Mây, đồng chí Lương Văn T. (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Bí thư Chi bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Ngô Mây) quan hệ tình dục với đồng chí Trần Thị Kim L. (Cán bộ tín dụng, thành viên HĐQT, Chủ tịch công đoàn cơ sở Quỹ TDND Ngô Mây) ngay tại phòng làm việc của đồng chí Lương Văn T., ngay trong trụ sở Quỹ TDND Ngô Mây. Hai đồng chí này đều đang có vợ có chồng hợp pháp, có đăng ký kết hôn,...”. Bảy tháng sau đó, ngày 12/11/2022, Đảng ủy Thị trấn Ngô Mây đã xử lý vụ việc (theo quy định của Đảng là không quá 30 ngày), và kết quả xử lý không liên quan gì đến hành vi quan hệ tình dục bất chính ngay tại trụ sở cơ quan của ông Lương Văn T. (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Bí thư chi bộ Quỹ TDND Ngô Mây) quan hệ tình dục bất chính với bà Trần Thị Kim L. (Cán bộ tín dụng, thành viên HĐQT, Chủ tịch công đoàn cơ sở Quỹ TDND Ngô Mây). Cụ thể, Đảng uỷ thị trấn Ngô Mây có ban hành Quyết định thi hành kỷ luật hai cán bộ nêu trên là đều là hình thức “Cảnh cáo”, trong Quyết định kỷ luật ông T., Quyết định kỷ luật của tổ chức Đảng ở đây ghi là "vi phạm về sử dụng rượu bia đến mức bê tha không làm chủ được hành vi”(?!), (hoàn toàn không đúng với hành vi “quan hệ bất chính”, “vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng” mà ông T. đã gây ra). Lạ lùng hơn, hành vi của bà L., thì Quyết định kỷ luật lại ghi là “vi phạm về đạo đức, nếp sống văn minh” theo Điều 54 của Quyết định 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm. Điều lạ lùng hơn nữa, trong Quyết định kỷ luật đều được đóng dấu “MẬT” và không công bố công khai cho người tố cáo biết. “Rõ là có sự bao che”, nhiều người dân ở Thị trấn Ngô Mây bức xúc nói với phóng viên. “Ở Thị trấn Ngô Mây, rất nhiều người biết việc ông T. quan hệ tình dục bất chính với bà L., quan hệ tình dục ngay tại phòng làm việc của ông T., trong khi cả hai người đang có vợ, có chồng, vậy mà tổ chức Đảng ở Thị trấn Ngô Mây bao che, xử lý không đúng sự thật. Chúng tôi đề nghị tổ chức Đảng cấp trên, huyện ủy Phù Cát nên bắt tay vào cuộc, đến tận cơ sở (nơi xảy ra sự việc) để thu thập tài liệu, chứng cứ và xử lý nghiêm khắc hành vi ông Lương Văn T., bà Trần Thị Kim L., theo đúng quy định của Đảng; đồng thời xử lý nghiêm hành vi bao che cho sai phạm của lãnh đạo Đảng ủy Thị trấn Ngô Mây theo quy định của Đảng”, một người dân ở Thị trấn Ngô Mây bức xúc nói.

        Dư luận phản ánh, Quyết định xử lý kỷ luật đối với ông T. và bà L. mà tổ chức Đảng ở Thị trấn Ngô Mây đóng dấu “MẬT” là trái với quy định của Đảng, có dấu hiệu bất thường, không nằm trong danh mục bí mật Nhà nước về Đảng theo Quyết định số 1722/QĐ-TTg/2020. Tại Nghị quyết TW 5 khoá X ngày 01/10/2019, Bộ Chính trị yêu cầu tăng cường công tác truyền thông công khai quá trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có vi phạm; trên cơ sở chỉ đạo đó mà tất cả các vụ kỷ luật đảng trong cả nước đều được công khai trên báo, đài cho toàn dân biết. Vậy mà Đảng ủy Thị trấn Ngô Mây cố ý che giấu, nhằm bao che cho người vi phạm. 

         Nhận thấy có dấu hiệu bao che của Đảng ủy Thị trấn Ngô Mây (khi trong phiếu biểu quyết, Uỷ ban kiểm tra đã đưa ra phiếu sai quy định, không có nội dung Khai trừ) và trong quá trình Đảng ủy Thị trấn Ngô Mây thu thập tài liệu không đúng quy trình, không đúng sự thật, xử lý kỷ luật Đảng đối đảng viên Lương Văn T. và đảng viên L. không đúng với bản chất sự việc, các Đảng viên đã lên tiếng và đã kiến nghị tổ chức Đảng cấp trên để xem xét, nhưng đến nay vụ việc vẫn… chưa được xem xét, giải quyết.

         Không những không xử lý nghiêm hành vi của ông Lương Văn T. – bà Trần Thị Kim L. quan hệ tình dục ngay tại Phòng làm việc ở trụ sở cơ quan, dù cả 2 người đã có vợ có chồng, Đảng uỷ Thị trấn Ngô Mây lại chỉ đạo chi bộ Quỹ TDND Ngô Mây tiến hành đại hội Chi bộ để cho ông Lương Văn T. “rút êm”, tránh bị xử lý kỷ luật người đứng đầu chi bộ sai phạm (?!)”. Rõ ràng là, ai cũng biết có sự không rõ ràng, nghi ngờ có sự bao che của Đảng ủy Thị trấn Ngô Mây đối với các sai phạm của đảng viên, vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng. 

          Trong đơn gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, nhân viên Quỹ TDND Ngô Mây còn phản ánh, ông Lương Văn T. còn có hành vi biển thủ tiền của Quỹ TDND Ngô Mây, có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản”, hoặc tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi” cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể: Năm 2019, Quỹ TDND Ngô Mây có mua xe ô tô cho cơ quan, ông Lương Văn T. là người đứng đầu đơn vị được cơ quan tín nhiệm cử đi mua xe cho cơ quan nhưng lại nhận tiền hoa hồng môi giới tại công ty TOYOTA số  tiền 19.500.000 đồng, công ty TOYOTA đã trích lại 10% thuế Thu nhập cá nhân còn ông Lương Văn T. thực nhận số tiền 17.550.000 đồng. Ông T. đã chiếm đoạt, tham ô số tiền này, sử dụng cho mục đích cá nhân. Cơ quan Quỹ TDND Ngô Mây nhiều lần đề nghị ông T. trả lại số tiền này cho Quỹ TDND Ngô Mây, nhưng ông T. lớn tiếng quát tháo, ông tự cho rằng ông chiếm đoạt số tiền đó là “đúng”. Rõ là, hành vi ấy có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản” hoặc “lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi”, rất cần làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ các đơn thư tố cáo, thực hiện Công văn 01/CV- UBKTĐU ngày 13/01/2023 của Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ Thị trấn Ngô Mây và Công văn số 121/BIĐ1 ngày 17/02/2023 của Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định yêu cầu xem xét, xử lý ông Lương Văn T. bà Trần Thị Kim L., Ban kiểm soát Quỹ TDND Ngô Mây đã họp Ban Kiểm soát và thống nhất tổ chức triệu tập cuộc họp mở rộng cán bộ nhân viên Qũy TDND Ngô Mây ngày 28/02/2023.

Ngày 28/02/2023, Ban kiểm soát Qũy TDND Ngô Mây đã tiến hành cuộc họp mở rộng cán bộ, nhân viên QTDND Ngô Mây. Sau khi phân tích các sai phạm của ông T. và bà L.; đồng thời tiến hành bỏ phiếu kín, đề xuất hình thức xử lý kỷ luật đối với ông T. và bà L.

Với kết quả đa số phiếu gần như tuyệt đối, hầu hết cán bộ, nhân viên Qũy TDND Ngô Mây kiến nghị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định, UBND huyện Phù Cát áp dụng hình thức kỷ luật đối với ông T. (Chủ tịch HĐQT Qũy TDND Ngô Mây) và đồng chí Trần Thị Kim L. (Thành viên HĐQT Qũy TDND Ngô Mây) với hình thức bãi nhiệm các chức vụ và sa thải khỏi Qũy TDND Ngô Mây. Ngày 28/02/2023, Ban Kiểm soát QTDND Ngô Mây đã có văn bản kiến nghị, đề nghị lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định và các cấp có thẩm quyền "đình chỉ công tác của ông T. và bà L. do vi phạm kỷ luật; xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với ông T. bằng hình thức Sa thải khỏi QTDND Ngô Mây, bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT, cách chức Chủ tịch HĐQT QTDND Ngô Mây; sa thải bà L. ra khỏi QTDND Ngô Mây và bãi nhiệm tư cách thành viên HĐQT QTDND Ngô Mây". Ban kiểm soát QTDND Ngô Mây kiến nghị, đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định cho phép QTDND Ngô Mây Đại hội đại biểu thành viên bất thường để củng cố kiện toàn bộ máy.

Đề nghị, kiến nghị là vậy, nhưng đến nay, những kiến nghị, đề nghị của Ban Kiểm soát Quỹ TDND Ngô Mây vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết. Trao đổi với phóng viên, sau khi phóng viên trình bày sự việc, ông Nguyễn Tuấn Anh (Quyền Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước) cho biết, “Ban Kiểm soát Quỹ TDND Ngô Mây tổ chức cuộc họp toàn thể cán bộ, nhân viên để ra văn bản kiến nghị, đề nghị là đúng. Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định có quyền đình chỉ chức vụ, xử lý kỷ luật ông T., bà L., dựa trên kết quả của cuộc họp cán bộ, nhân viên Quỹ TDND Ngô Mây do Ban Kiểm soát Quỹ TDND Ngô Mây triệu tập và bỏ phiều đề nghị kỷ luật. Thẩm quyền giải quyết trong vụ việc này thuộc về Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Định”. Rất mong giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định và các cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh việc tố cáo kéo dài, gây bức xúc dư luận.

         Nhóm PVCT-XH

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png