Zalo ứng dụng AI cho các sản phẩm báo chí thông minh như thế nào?

Việc Zalo triển khai ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm báo chí thời đại công nghệ số sẽ giúp thanh lọc những thông tin xấu – độc hại, kiểm soát lỗi tốt hơn, đưa thông tin đến bạn đọc một cách nhanh, đa dạng, chính xác.
05/01/2021 8:43:13481
 

Trong những năm gần đây, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự chuyển đổi số mạnh mẽ trong các cơ quan truyền thông, báo chí. Sản phẩm báo chí được thể hiện dưới nhiều hình thức, giúp độc giả dễ dàng tiếp cận, có cái nhìn trực quan và thuận tiện hơn.

Để bắt kịp với xu hướng và quan trọng nhất là phục vụ bạn đọc, nhiều cơ quan báo chí đã áp dụng nhiều công nghệ, áp dụng trí tuệ thông minh trong việc xử lý tin/bài. Phát triển mạnh tờ báo điện tử là một trong hướng đi đúng đắn trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, để một tờ báo phát triển tốt, cùng với sự đa dạng, đầu tư về nội dung thì đầu tư vào công nghệ là một trong những điều quan trọng nhất hiện nay và thời gian tới.

Tại Hội thảo Zalo AI Summit 2020, Zalo đã chính thức ra mắt trợ lý ảo tiếng Việt Kiki, đánh dấu giai đoạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống hằng ngày của người Việt Nam, trong đó có sản phẩm báo chí.

Trình bày tại hội thảo, Anh Chương Nguyễn – Head of Zalo AI Lab đã nêu rõ những điểm tối ưu của Zalo AI trong lĩnh vực báo chí. Trong một cuộc thăm dò gần đây với 71 tổ chức báo chí tại 32 nước thì họ dùng AI trong 3 lĩnh vực chính gồm: Hỗ trợ sản xuất ra các nội dung báo chí; Dùng AI đưa ra các nội dung báo chí đến người dùng nhanh, thuận tiện và chính xác; Dùng AI có thể giúp cho các tổ chức tạo ra mô hình kinh doanh mới.

Anh Chương Nguyễn chia sẻ chủ đề Ứng dụng AI trong lĩnh vực báo chí

AI ở Zalo có 3 nhiệm vụ và mang ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thời đại hiện nay, bao gồm: Đó là mảng tổng hợp giọng nói: chuyển từ text sang audio; bộ lọc dữ liệu báo chí; hệ thống xếp hạng tin tức quan trọng (news rankings).

Đối với mảng tổng hợp giọng nói từ text sang audio, hiện mô hình tổng hợp giọng nói này được ứng dụng trên Báo Mới. Khi bạn đọc nhấp vào tin bài thì cho 4 lựa chọn giọng đọc gồm: Giọng nữ miền Bắc, giọng nữ miền Nam, giọng nam miền Bắc và giọng nam miền Nam.

Dự đoán trong thời gian tới đây sẽ là tính năng hữu dụng cho người khiếm thị, hoặc cho những người muốn nghe để update tin tức: đi xe ô tô, vừa làm việc khác vừa nghe tin.... Đây cũng là một trong những công nghệ vừa được Zalo ra mắt, áp dụng trên trợ lý ảo tiếng Việt Kiki.

Bên cạnh đó, tại các cơ quan báo chí nói riêng và toàn thể các cơ quan báo điện tử, trang tin điện tử hoạt động tại Việt Nam đang sở hữu rất nhiều lượng dữ liệu như text, ảnh, audio, video rất lớn. Zalo AI cho phép lọc những nội dung độc, xấu, giả, hình ảnh nhạy cảm… từ đó giúp phân loại hình ảnh, thông tin dễ dàng hơn.

Để minh họa rõ hơn về điều này, anh Chương Nguyễn lấy ví dụ, đối với việc lọc ảnh xấu, điều quan trọng nhất làm sao định nghĩa được thế nào là ảnh có nội dung xấu, vì nội dung rất đa dạng. Để giải quyết bài toán này đòi hỏi chúng ta phải có rất nhiều dữ liệu, dữ liệu là yếu tố quyết định. Khi mô hình được triển khai, mỗi ngày công cụ có thể quét được khoảng 11 triệu ảnh, với độ chính xác khoảng 95%, số lượng kiến nghị duyệt nội dung chỉ khoảng 0.025% (tức khoảng 2,500-3,000 ảnh). Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho đội ngũ làm nội dung.

Báo chí hiện đại, ngoài yếu tố mang lại thông tin hữu ích, chính xác và có giá trị đến bạn đọc thì tính nhanh, nhạy để "chạy kịp" tính thời sự là một trong những điều cốt lõi để thành công đối với một tờ báo điện tử. Zalo AI phát triển và tích hợp hệ thống xếp hạng tin tức quan trọng (news rankings) giúp các tòa soạn có thể tiếp cận bạn đọc một cách dễ dàng, thuận tiện.

Đặc biệt, với news rankings các Biên tập viên hay các Kỹ thuật viên không phải sử dụng các thao tác trên hệ thống để "kéo" những tin tức quan trọng, tin/bài được bạn đọc quan tâm mà tất cả đều được Zalo AI sắp xếp giúp việc vận hành một tờ báo điện tử thêm dễ dàng, lượng bạn đọc tốt hơn và đưa được thông tin phù hợp nhất đến từng bạn đọc.

AI cũng giúp lọc những thông tin chưa được kiểm chứng và tổng hợp những thông tin chính xác, đưa nội dung phù hợp đến từng người dùng, sắp xếp tin tức quan trọng, kiến nghị tin tức cho cá nhân, qua đó có thể tăng thêm lợi nhuận cho cơ quan báo chí. Hiện tại Zalo AI đang nghiên cứu và phát triển các giải thuật để giải quyết các vấn đề trên.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Tiện ích

THỜI TIẾT                                        XỔ SỐ      

LỊCH VẠN NIÊN                                BẢN ĐỒ

CUNG HOÀNG ĐẠO                         GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG

back-to-top.png