18/18 dự án vi phạm Luật Xây dựng
Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có Kết luận Thanh tra số 104 /KL-TTr ngày 9/10/2024 về việc thanh tra UBND tỉnh Long An trong hoạt động đầu tư xây dựng và một số dự án có sử dụng vốn ngân sách Trung ương. Kết luận thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, vi phạm, cụ thể:
Hàng loạt vi phạm trong quản lý đầu tư xây dựng công trình tại 18 dự án ở Long An. |
Trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình tại 18 dự án được thanh tra, có 2 dự án thực hiện đầu tư theo dạng khẩn cấp nhưng không có báo cáo đề xuất. Tại dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Vàm Cỏ Tây (đoạn từ Chợ cá phường 2 đến cầu mới Tân An), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có tờ trình nhưng không có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.
Có 13 dự án: Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư không có nội dung đánh giá về các điều kiện cần thiết để thực hiện đầu tư, sự phù hợp của dự án với quy hoạch có liên quan; Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư không có nội dung về khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công và việc huy động các nguồn vốn, nguồn lực khác để thực hiện dự án; Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư không có nội dung về dự kiến kế hoạch bố trí vốn phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng huy động các nguồn lực theo thứ tự ưu tiên hợp lý, bảo đảm đầu tư tập trung, có hiệu quả.
Có 2 dự án báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư không có nội dung về xác định sơ bộ chi phí liên quan trong quá trình thực hiện và chi phí vận hành dự án sau khi hoàn thành; 12 dự án báo cáo thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư không có nội dung thẩm định về sự phù hợp với quy hoạch có liên quan; 13 dự án báo cáo thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư không có nội dung thẩm định về: hình thức đầu tư, phạm vi, địa điểm, diện tích đất cần sử dụng, giải pháp bảo vệ môi trường.
Trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án đầu tư, có 17 dự án thuyết minh thiết kế cơ sở không có nội dung về phương án kết nối hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài công trình; 16 dự án báo cáo nghiên cứu khả thi không có nội dung diện tích sử dụng đất; 17 dự án báo cáo nghiên cứu khả thi không có nội dung đánh giá tác động của dự án liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư; bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái, an toàn trong xây dựng; 18 dự án báo cáo nghiên cứu khả thi không có nội dung phân tích tài chính, rủi ro, chi phí khai thác sử dụng công trình, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.
Dự án đầu tư xây dựng công trình Kè chống sạt lở bờ sông, bảo vệ thị trấn Bến Lức thiết kế vỉa hè không phù hợp với quyết định chủ trương đầu tư. |
Về thẩm định dự án đầu tư, có 4 dự án không có báo cáo thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của người quyết định đầu tư. Vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều 56 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 14 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14. Dự án kè kênh Nước Mặn (phía bờ Đông) xã Long Hậu Đông, huyện Cần Đước không có nội dung thẩm định về sự phù hợp của thiết kế cơ sở với phương án tuyến công trình, không có nội dung thẩm định về sự phù hợp của thiết kế cơ sở với vị trí địa điểm xây dựng, khả năng kết nối hạ tầng kỹ thuật của khu vực.
Có 9 dự án báo cáo thẩm định dự án đầu tư không có nội dung thẩm định về “sự phù hợp của các giải pháp thiết kế về bảo đảm an toàn xây dựng, bảo vệ môi trường”. Có 12 dự án: Không có nội dung thẩm định về “đánh giá về sự cần thiết đầu tư xây dựng gồm sự phù hợp với chủ trương đầu tư”; Không có nội dung thẩm định về “đánh giá yếu tố bảo đảm tính khả thi của dự án gồm sự phù hợp về quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch xây dựng, khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng đất, giải phóng mặt bằng xây dựng, các giải pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ” và không có nội dung thẩm định về “đánh giá yếu tố bảo đảm tính hiệu quả của dự án gồm tổng mức đầu tư, tiến độ thực hiện dự án, hiệu quả tài chính và hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án”.
Về phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án đầu tư, có 2 dự án UBND tỉnh quyết định đầu tư dự án khẩn cấp nhưng không có hồ sơ báo cáo HĐND tỉnh; 4 dự án có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi nhưng không có quyết định đầu tư xây dựng theo quy định pháp luật về xây dựng; 11 dự án UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường.
Có 14 dự án UBND tỉnh phê duyệt dự án nhưng quyết định phê duyệt không đầy đủ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP; khoản 3 Điều 18 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP.
Dự án kè kênh Nước Mặn (phía bò Đông) xã Long Hậu Đông, huyện Cần Đước. |
Về phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư, có 3 dự án được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án từ 2 đến 5 lần với lý do điều chỉnh nguồn vốn và thời gian thực hiện dự án, không thuộc các trường hợp được điều chỉnh theo quy định.
Tại dự án ĐT.823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP Hồ Chí Minh), UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh mặt cắt ngang đường từ 40m xuống 32m (đoạn K0-:- K1+860) và 37m (đoạn Km1+860-:-Km2+040) là không phù hợp với mặt cắt ngang đường 40m được phê duyệt trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và quy hoạch phát triển đường giao thông tỉnh Long An đến năm 2020 định hướng 2030.
Trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu xây dựng, có 17 dự án không xác định nhiệm vụ thiết kế; 6 dự án quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công không đầy đủ nội dung về loại và cấp công trình, diện tích sử dụng đất, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và các tiêu chuẩn chủ yếu được áp dụng; 13 dự án có quyết định phê duyệt thiết kế không đầy đủ nội dung về người phê duyệt; loại, cấp công trình; tên nhà thầu khảo sát xây dựng; thời hạn sử dụng theo thiết kế của công trình.
Có 12 dự án có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công không có nội dung về danh mục tiêu chuẩn; 11 dự án thiết kế bản vẽ thi công không đóng dấu, ký xác nhận vào bản vẽ và thuyết minh thiết kế. Tại dự án đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông, bảo vệ thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, thiết kế vỉa hè rộng 3,4m là không phù hợp với chiều rộng vỉa hè là 2m được phê duyệt trong quyết định chủ trương đầu tư.
Lập, thẩm định dự toán gói thầu sai tăng hơn 49,6 tỉ đồng
Công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu xây dựng dự án đường cặp kênh Sông Trăng (đoạn từ biên giới đến xã Thạnh Hưng), có quyết định phê duyệt dự toán gói thầu nhưng không có quyết định phê duyệt dự toán xây dựng công trình của dự án.
Tại hạng mục khu điều trị nội trú 300 giường - dự án đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Y học Cổ truyền: bản vẽ thiết kế không có công tác bả bằng bột vào tường, dầm, trần tuy nhiên trong dự toán và hồ sơ mời thầu có khối lượng cho công tác bả tại các vị trí này. Như vậy dự toán, hồ sơ mời thầu không thống nhất với thiết kế bản vẽ thi công được duyệt.
Dự án kè kênh Nước Mặn (phía bò Đông) xã Long Hậu Đông không có nội dung thẩm định về sự phù hợp của thiết kế cơ sở với vị trí địa điểm xây dựng, khả năng kết nối hạ tầng kỹ thuật của khu vực. |
Công tác lập, thẩm định phê duyệt dự toán gói thầu còn tồn tại, hạn chế dẫn đến giá trị dự toán gói thầu sai tăng hơn 49,6 tỉ đồng. Trong đó: Tại dự án đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Y học Cổ truyền do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư, giá trị sai tăng hơn 6 tỉ đồng; dự án Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP Tân An, do UBND TP Tân An làm chủ đầu tư, giá trị sai tăng hơn 4 tỉ đồng; 6 dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, giá trị sai tăng hơn 13 tỉ đồng; 8 dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, giá trị sai tăng hơn 26,4 tỉ đồng.
Kết luận thanh tra cũng nêu rõ hồ sơ công tác quản lý chất lượng công trình, có 9 dự án, nhà thầu không lập và thông báo cho chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan hệ thống quản lý thi công của nhà thầu; 9 dự án, nhà thầu thi công không lập kế hoạch tổ chức thí nghiệm để trình chủ đầu tư chấp thuận theo quy định; 9 dự án, nhà thầu thi công không lập kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu công việc xây dựng để trình chủ đầu tư chấp thuận theo quy định.
Có 8 dự án, nhà thầu thi công không lập kế hoạch tổng hợp an toàn để trình chủ đầu tư chấp thuận theo quy định; 15 dự án, nhà thầu thi công không xác định vùng nguy hiểm trong thi công xây dựng công trình; 11 dự án không có giấy chứng nhận hợp quy, giấy công bố hợp quy của nhà cung ứng đối với vật liệu cát, đá, xi măng theo quy định.
Tại dự án đầu tư xây dựng kè chống xâm nhập mặn, biến đổi khí hậu ven sông Vàm Cỏ Tây (đoạn từ rạch Châu Phê đến cầu mới đường tránh TP Tân An, phường 5), TP Tân An. Nhà thầu thi công lập bản vẽ hoàn công trong đó mẫu dấu bản vẽ lập không ghi ngày, tháng, năm theo quy định Thông tư số 26/2016/TT-BXD. Nhà thầu cũng không có hồ sơ thể hiện việc thi công thí điểm cấp phối đá dăm làm cơ sở để đề ra biện pháp tổ chức thi công đại trà nhằm bảo đảm được các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng và kinh tế.
Tại dự án đầu tư xây dựng Đường Tân Tập - Long Hậu - Quốc lộ 50 - Cảng Long An, không có hồ sơ về việc tổ chức thi công thử nghiệm nền đắp trước khi thi công đại trà.
Có 11 dự án, không có hồ sơ kiểm định định kỳ của một số xe, máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trước khi đưa vào công trình; 12 dự án, không có hồ sơ kết quả thí nghiệm tần suất kiểm tra xác định hàm lượng tạp chất của nước dùng trong cấp phối vữa, cấp phối bê tông.
Bên cạnh đó, có 7 chủ đầu tư vi phạm hành chính trong quản lý trật tự xây dựng khi xây dựng một số hạng mục công trình không có trong giấy phép xây dựng được cấp, gồm: Công ty CP Sản xuất Thương mại Duy Tân, Công ty CP Tập đoàn Kim Tín, Công ty CP Tập đoàn Hưng Long, Cơ sở thu mua thanh long Nguyễn Hữu Đạt (Công ty TNHH MTV Nông sản Hải Thuận), Công ty TNHH CN và TM Tường Phong, Công ty TNHH Xây dựng và Nội thất cao cấp ALLIANCE, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nhựa Tứ Hưng. Công ty TNHH MTV Út Dưa 4 và Công ty CP Tập đoàn Hưng Long xây dựng một số hạng mục công trình tăng diện tích so với giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế.
Ngoài ra, tại các dự án được thanh tra có một số vi phạm về hành chính như: Phê duyệt, tính toán dự toán có khối lượng không phù hợp với khối lượng tính toán từ bản vẽ thiết kế và yêu cầu công việc phải thực hiện của công trình; Nhà thầu thi công không mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường theo quy định.
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về trách nhiệm của các đơn vị, công ty có liên quan./.